top of page

15 เรื่องจริงของ "ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์" ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน!!


ถือว่าเป็นแนวดนตรี 'แอบสแตก' ที่สุดของศตวรรษ 21 เลยก็ว่าได้!..หลากหลาย 'Sub-Genre'(ซับ-ฌองร่า) ผลิตออกมาให้คนยุคนี้ได้ 'เลือก’ ที่จะเสพกันอย่างแตกต่าง!! ไม่ว่าจะเป็น EDM ในรูปของ House Trap Trance Electro หรือถ้าฉีกแนวอย่าง Ambient Experimental กลายเป็นอีดีเอ็มสายอินดี้...นอกจากนี้ ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ยัง 'กลืนกิน' แฟนเพลงแนวอื่นๆ ทั้ง Metal Pop Rock รามไปถึง Jazz ลงไปอีกด้วย โดยการ 'ฟิวชั่น' กับแนวต่างๆนั่นเอง!...วันนี้แอดมิน รวบรวมเกร็ดความรู้ดีดี ที่จะทำให้เพื่อนๆ ‘เก็ท’ กับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ กันมากยิ่งขึ้น มาฝากครับ :D

(Photo From Udemy.com)

1. แนวนี้ไม่ได้เพิ่งมา!! : รู้มั้ยว่า?..ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีตั้งแต่ ‘รุ่นคุณปู่’ แล้วนะ!! เห็นว่ามีมากกว่า 100 ปี หรือเริ่มกันตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 นู่นแน่ะ! (มองอุปกรณ์แล้ว เหมือนดูหนัง "Back To The Future" เลย)

(Photo From Culture.pl)

2. ดนตรีกลายพันธุ์ : ความจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ก็คือ..ก่อนหน้าที่อีดีเอ็มจะฮิตในอเมริกา ดนตรีแนวนี้เกิดจากการ ‘ต่อ-ยอด’ กระแสความดังจากวัฒนธรรมอื่นๆ เช่น วัฒนธรรมดนตรี ‘อัฟโฟร-คาริเบียน’ ทำให้เกิดแนว “ดั๊บ”(Dub) ที่มาจากการ 'มิกซ์แผ่นไวนีล' ของดนตรี “เร้กเก้”(Reggae) แล้วเพิ่มเติมแทร็คกลอง และเบสจนเกิดมิติใหม่ในแนวดนตรีเต้นรำ(Dance Music)!!

(Photo From Podomatic.net)

3.ว่ากันด้วยเรื่องของซินธ์ : ดิจิตอล-ซินธิไซเซอร์แบบเต็มสูบเครื่องแรก..ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ จนไปดังเอาปี 1983นู่น!

(Photo From Jon Sonnenberg- Flickr.com)

4.โทรโข่งยักษ์!?! : เชื่อไหมว่า?เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องแรกมีน้ำหนักมากถึง ‘7ตัน’เลยล่ะ! โดยเครื่องนี้จะถูกเรียกว่า “Telharmonium” ครับ..แต่คนจะนิยมเรียก 'ชื่อเล่น' ของมันว่า Dynamophone แทน!! (ไดนาโม+โฟน เนี้ยน่ะ!!..ฟังดูไม่น่าใช้เลยอ่ะ!!..แต่พอเห็นภาพแล้วเถียงไม่ขึ้นเบย!!)

(Photo From Emhistory.Wikispaces.com)

5. ยุคที่4G ยังไปไม่ถึง : ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ยุคก่อน จะโปรดิวซ์งาน กันออกมาได้ ‘ยากส์’ มาก..เชื่อมั้ยว่าแค่เพลงเดียว ใช้เวลาเล่นและบันทึกเสียงกันเป็น ‘สัปดาห์’! (ดูลำบากแฮะ)

(Photo From Littlewhiteearbuds.com)

6.ดนตรีกับไฟฟ้า : อีกข้อเท็จจริง ที่น่าสนใจเกี่ยวกับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ "Electronic Music" คือ มันเริ่มมาจาก ดนตรี(กับ)ไฟฟ้า หรือ "Electric Music" ครับ (เห็นสายไฟและสายสัญญาณ แล้วพอจะเข้าใจนะครับ)

(อย่างเครื่อง ZEUSAPHONE ในปี 2007 นี่..ถึงกับปล่อยไฟฟ้าออกมาจริงๆเลยนะ อย่างกับการทดลองของ 'นิโคลา เทสลา' แน่ะ!!)

(Photo From Photos1.blogger.com)

7. อุปกรณ์แบบมินิมอลยุคแรก เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดเครื่องแรก ชื่อว่า “Theremin” ครับ (แม้น่าตาจะเหมือนไม้แขวนเสื้อ บวกเสาอากาศทีวี.. แต่พี่เขาไม่ได้มาเล่นๆนะครับ พี่เขาเอาชนะทุกเครื่องของยุคนั้นมาแล้ว)

(Photo From Artesonora.pt)

8.นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ คนแรกของโลก : เขาชื่อว่า “Halim Abdul Messieh EI-Dabh” เป็นผลเมืองอเมริกัน แต่เกิดในประเทศ อียิปต์ (ปัจจุบันคุณปู่ฮาลิม อับดุลในรูป ยังมีชีวิตอยู่นะ)!

(Photo From Media.Virbcdn.com)

9.วงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ในตำนาน : วงดนตรีร็อคดัง ยุคคลาสสิค อย่าง “The Beatles” … “The Beach Boy” และ “Velvet Underground ต่างใส่ซาวด์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ลงในเพลงของพวกเขา! (ในรูปคือสองหนุ่ม จอร์จ แฮร์ริสัน และ ริงโก สตาร์ จากวงสี่เต่าทอง)

(Photo From Btw2worlds.com)

10. ห้องทดลองของ Kraftwerk : สตูดิโอบันทึกเสียงประจำ ของวงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ระดับเทพของเยอรมันอย่าง “Kraftwerk” ถูกยกระดับ ให้เป็นเหมือนห้องทดลอง และที่นี่เอง 'Sequencer' แบบ Custom ได้ถูกพัฒนาขึ้น!!

(Photo From Test4.Abiernacki.pl)

11. We will rock you!! : เผื่อใครไม่รู้!! ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้..มีไว้เฉพาะแนว EDM เท่านั้นน่ะ..แต่สถิติสูงสุด ของการใช้ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ บันทึกลงอัลบั้มกลับเป็น ‘ร็อคมิวสิค’มากกว่าอัลบั้ม "อีดีเอ็ม"เสียอีก! (ขอเสียง..ชาวร็อคหน่อยเร็ว!!)

(Photo From Soundonsound.com)

12. ดนตรีเท่ๆ ต้องเล่นในที่เท่ๆ : การแสดงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แบบสดๆ(Live Perform) ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1953 ณ ‘พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่’ (Museum of Modern Art) นครนิวยอร์ก!

(Photo From Gettyimage.com/S.Platt)

13. Mac และ PC หรือจะสู้ คอมพิวเตอร์รุ่นปู่ทวด : คอมพิวเตอร์ ถูกนำมาใช้สำหรับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งแรกในปี 1951 เลยน้า (ดูแล้วหน้าตาเหมือนพิมพ์ดีดมากกว่า)

( Photo From Alienskinmusic.com)

14. มาแรงที่สุดแล้วตอนนี้ ตลาด EDMโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว จนเงินสะพัดถึง 4พันล้านดอลล่า ในปี 2012 และยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆในปีที่ผ่านๆมานี้ครับ (ดีเจ/โปรดิวเซอร์ เห็นข้อมูลแล้ว คงจะมีกำลังใจ..ในการทำเพลงต่อไป)

(Photo From 40.Media.Tumblr.com)

15. ดนตรีผู้ครองโลกโซเชี่ยล : รู้หรือไม่? ชาวเน็ตที่สนใจเพลงแนว 'EDM' ในยุคนี้มีมากเหลือเกิน ลองวันกันเล่นๆ ใน 'ยูทูป' รวมยอดวิวของ ‘ท็อป 9 เพลงอีดีเอ็ม’ ถูกบันทึกไว้สูงถึง 2.3พันล้านวิวเลยนะ! อีกตัวอย่างใน 'Spotify' เฉพาะยอดสตรีมเพลง “Get Lucky” ของ Daft Punk ก็สูงถึง 27ล้านคนแล้ว!

(ขอปิดท้ายแฟนๆ อิเล็กทรอนิกส์มิวสิก ด้วยรูปหล่อๆจากดาร์ฟพั๊งละกันนะครับ)

(Photo From Theguardian.com)

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงพอสรุปกันได้ว่า 'ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์' นั้นไม่ใช่แค่ 'เทรนด์' ที่มาเร็วไปเร็วแน่นอน เพราะรากฐานที่บ่มเพาะกันมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่! ไม่ว่าจะเป็น 'วิวัฒนาการ' ของโครงสร้างเพลงจากดนตรีแนวอื่นๆ การผ่านการยอมรับจากวงดังๆมากมาย...ความก้าวหน้าของวิทยาการคอมพิวเตอร์.. รวมถึงความเจริญทางเทคโนโลยี นับจากยุค 'Macro' ที่เน้นใหญ่ๆโตๆ มาจนถึงยุค 'Nano' เราจึงมีอุปกรณ์เล็กมินิมอล ง่ายง่ายไม่ซับซ้อน มาใช้กัน...จนมาถึงข้อสุดท้าย คือการเดินทางมาถึงยุคนี้..ยุคที่ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์กำลังเริ่ม 'ผลิดอกออกผล' ของมันครับ :D

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจในโลกของ Electronic Music อยากทำมิกซ์เพลง อีดีเอ็มเป็นของตัวเอง ในฐานะดีเจ/เอนเตอร์เทนเนอร์ ทางโรงเรียนอินเอียบีทมีคอร์ส Digital DJ with Ableton Live ไว้รองรับครับ ส่วนเพื่อนๆดีเจที่อยากทำเพลงของตัวเอง ในฐานะ ดีเจ/โปรดิวเซอร์ หรือผู้ที่สนใจทำเพลงอิเล็กทรอนิกส์มิวสิค เรามีคอร์สสอนทำเพลงอย่าง Music Producer Course ด้วยครับ และสุดท้ายสายนักดนตรีที่ต้องการเรียนรู้ เรื่องการใส่ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ กับวงดนตรีของตัวเอง เพื่อสร้างมิติของเพลงที่มากขึ้น ลองเข้าไปดูที่คอร์ส Electronic Musician ของโรงเรียนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ อินเอียบีทได้เลยครับ

--- ข้อมูลจาก Blog.tilt.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page