top of page

5 วงดนตรีสไตล์ 'Virtual' ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!


‘Virtual band’ หรือวงดนตรีเสมือนจริง..อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจมากๆ สำหรับโปรดิวเซอร์..ศิลปิน..และวงดนตรีที่อยากจะสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง ผ่านของคาแรคเตอร์ ‘การ์ตูน’! ซึ่งนอกจากการเพิ่มมิติให้กับดนตรีของเราแล้ว ยังสร้าง ‘สตอรี่’ ได้อย่างแฟนตาซีสุดๆอีกด้วย..แบบที่เราเห็นใน ‘กอริลลาซ’ และ ‘อินเตอร์สเตลลาร์5555’ ของดาฟต์พังก์ นั่นเองครับ! วันนี้แอดมินจัดมาให้รู้จักกัน..เอาตั้งแต่วงในอดีตมาจนถึงปัจจุบันกันเลยจ้า!!

(Photo From Crazyminds.es)

5. The Archies (1968–1973) (Photo From Bbc.co.uk)

ย้อนกันไปไกลมาก ตั้งแต่ยุค 60s กันเลยทีเดียว! ‘ดิอาร์ชี่’ ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับการ์ตูนวัยรุ่นอเมริกัน ในช่วงนั้นครับ โดยเฉพาะเพลง Sugar-Sugar ที่เรียกได้ว่า ‘ฮิตแตก’ และทำเอาช็อกวงการกันไปตามๆกัน..เพราะเพลงที่ขึ้นสู่อันดับหนึ่ง ของชาร์ตอเมริกา ดันกันกลายเป็นเพลง จากวงการ์ตูนซะนี่!?! แถมครีเอเตอร์หัวใส ยังจับแบนด์ ดิอาร์ชี่ มาอัดแผ่นขาย..จนสามารถปล่อยได้มากถึง 6ล้านก๊อปปี้!!(ถือว่าเยอะมากในช่วงนั้น).. ความดังของเพลง ส่งผลให้การ์ตูนขายดิบขายดีด้วย..แม้การ์ตูนเรื่องนี้ผ่านมานานมากแล้ว แต่เร็วๆนี้มีการนำ ดิอาร์ชี่ กลับมาทำใหม่.. เพื่อให้ตัวละครของอาร์ชี่ ออกมาโลดแล่นในยุคนี้ ได้ครับ :D

4. The Jackson 5ive (1971-1972) (Photo From Vallieegirl67.com)

ใครจำแก๊งแฟนฉัน ของไมเคิล แจ็กสันได้บ้างครับ?..กับเหล่าสมาชิกพี่น้องที่ประกอบด้วย แจ็คกี้..เจอร์เมน, มาร์ลอน ติโต้ และไมเคิล.. ตระกูลแจ๊คสันนี้แทบจะเป็นไอดอลของ เด็กชาวอเมริกันในช่วงยุค 70s ครับ (ยุคที่เรื่องของผิวสีมีอิทธิพล พอสมควรเลยทีเดียว)..และเป็นไปตามระเบียบ ‘เดอะแจ็กสันไฟฟ์’ ถูกจับแปลงไปเป็นการ์ตูนซีรีย์ประจำเช้าวันเสาร์! แถมข้อดีของความเป็นการ์ตูนก็คือ แม้ช่วงที่ไมเคิล แยกตัวไปเป็นศิลปินเดียวแล้ว.. แต่แฟนๆยังคงได้เสพ การ์ตูนเดอะแจ๊กสันไฟฟ์ ที่นำกลับมาฉายซ้ำได้เรื่อยๆ!!

3. Gorillaz (1998–ปัจจุบัน) (Photo From Harperdarwen.com)

ถือเป็นวง ‘Virtual band’ ที่โดดเด่นที่สุดก็ว่าได้ ทั้งการดีไซน์คาแรคเตอร์ชัดเจน! และเสมือนซะจนเกือบสมจริง!(ในแง่ของมิติของตัวศิลปิน) เช่นตัวละคร ‘2D’ หนุ่มสำเนียงอังกฤษ หัวหน้าวงที่ควบตำแหน่งร้องนำและคีย์บอร์ด..โดยคาแรคเตอร์หลักนี้ ได้ เดมอน อัลบาร์น อดีตหัวหน้าวงร็อคระดับตำนานอย่าง ‘Blur’ มาให้เสียง(เขาและเจมี่ ฮิวเลทท์ ยังเป็นผู้ให้กำเนิด กอริลลาซด้วย) Murdoc Niccals มือกีเบสผู้ไม่เคยยอมรับการเป็นหัวหน้าวงของ 2D (เห็นหน้าผีๆอย่างนี้ พี่เขาเป็นระดับด๊อกเตอร์เลยนะ)

'Noodle' สาวญีปุ่นตัวจ้อย ตำแหน่งมือกีต้าร์ของวง อีกหนึ่งคาแรคเตอร์ที่ทำให้วงสมจริงอย่างสุดๆ เพราะครั้งแรกที่เธอปรากฎตัวในอัลบั้มแรกนั้น อายุเพียงแค่ 10ขวบเท่านั้น!! (จากนั้น ฮิวเลทท์ก็วาดเธอให้โตขึ้นแบบเด็ก 13ปี แล้วก็โตขึ้นเรื่อยๆตามวันเวลาจริงครับ!!) 'Russel Hobbs' พี่เบิ้มจากอเมริกา รับหน้าที่ตีกลอง แถมยังเป็นร่างสถิตของ 'เหล่าวิญญานแร๊พเพอร์'อีกด้วย (ยังกะชาร์แมนคิง!!) แต่เห็นเรียบๆแบบนี้ เฮียแกถูกโหวตจนติด ‘อันดับสาม’ คาแรคเตอร์การ์ตูนนักดนตรีที่เซ็กซี่ที่สุดตลอดกาลเลยน่ะ!!(อย่าถามผมว่าตรงไหน!!)

2. Dethklok (2006-ปัจจุบัน) (Photo From Theriffrepeater.com)

ถ้าใครเป็นแฟนการ์ตูนผู้ใหญ่(ไม่ใช่18+นะ) ก็น่าจะคุ้นๆกับช่องการ์ตูนเคเบิ้ลอย่าง ‘Adult Swim’ ย่ิงรู้ลึกๆเข้าไปอีกก็จะพบว่า ไอ้การ์ตูนผู้ใหญ่ค่ายนี้มันแชร์ช่องกับการ์ตูนเนทเวิร์กด้วยนะ!! (ซึ่งไอเดียชื่อ Adult Swim ก็มาจากโซนว่ายน้ำที่แบ่งกันชัดเจน ว่าเด็กเล็กห้ามลงไปเล่นนั่นเอง)... กลับมาที่ ‘เดธคล๊อก’ วงนี้เป็นวงอยู่ในการ์ตูนเรื่อง ‘Metalocalypse’ ของช่องที่พูดถึงครับซึ่งนอกจากในการ์ตูนแล้ว..ยังเป็นวงดนตรีจริงๆที่มีไลฟ์โชว์และออกอัลบั้มด้วย! ซึ่งทั้งสองพาร์ทนี้ ครีเอทโดย แบรนดอน สมอลล์ และทอมมี่ บลาช์ช่า ในเนื้อการ์ตูนจะเป็นซีรีย์ประมาณ ‘คอมเมดี้ฮอเรอร์’ (สไตล์ถนัดบ้านเราเลย แต่ของเขาออกไปทางตลกร้าย) ซึ่งนอกจากจะฮาและเต็มไปด้วยมุกแสบสันแล้ว ดนตรีของพวกเขา ก็ดีถึงขั้นติดบิลบอร์ดชาร์ต ด้วยนะเออว์!!

1. The Crescendolls (2003) (Photo From Danbooru.donmai.us)

สุดยอด ‘Virtual band' วิชวลแบนด์’ วงนี้เกิดจากความร่วมมือของ วงอิเล็กทรอนิกส์มิวสิก ‘ดาฟต์พังก์’ และอนิเมเตอร์มือเก๋า’เลจิ มัตซึโมโตะ’ เจ้าของผลงานเรือรบอวกาศยามาโตะ เกิดเป็นการ์ตูนมิวสิคเคิล ภาพสวยเพลงโคตรเพราะ ที่มีชื่อว่า อินเตอร์สเตลลาร์5555(ไม่ใช่เสียงหัวเราะนะจ๊ะ..แต่มาจากการเล่นอักษรตัว ‘เอส’ กับเลข ‘ห้า’ The 5tory of the 5ecret 5tar 5ystem นั่นเอง..ซึ่ง Deadmau5 ก็เอามุขนี้ไปใช้น่ะ) และเนื้อเรื่องนั้นจะเล่าถึง กองทัพหุ่นยนต์ ที่ทำการถูกลักพาตัว กลุ่มนักดนตรีเอเลี่ยนประจำดวงดาวแห่งหนึ่ง(ที่ทุกคนมีผิวสีฟ้า) โดยดอร์ยที่จับตัว พวกเขาไปนั้น ทำการปลอมแปลงและย้อมสีผิว พร้อมปลุกฝั่งความทรงจำใหม่ๆ จนกลายเป็นมนุษย์ 4คน ในชื่อวงว่า ‘เดอะ เครสเชนดอลล์ส’ครับ!! (ผมหาคลิปยาวมาแปะไว้ให้เลย ลองไปเสพกันเต็มๆดูครับ..รับรองฟินเฟอร์!!)

จาก ตัวอย่างของ 'วิชวลแบนด์' ก็คงพอจะทำให้เราได้เห็นการสร้างสรรค์ใหม่ๆ และแตกต่าง ในวงการดนตรี และสิ่งนี้อาจจะไปจุดประกายความคิดให้เพื่อนๆ ศิลปิน..โปรดิวเซอร์ หรือกระทั่งดีเจ ที่มีเพื่อนในวงการอื่นๆเช่น อนิเมชั่น..ชวนกันมาร่วมมือออกผลงานรวมกันระหว่าง ศิลปะและดนตรี สร้างคาแรกเตอร์ใหม่ๆ สื่อสารจินตนการของทั้งสองสายนี้ ให้มีผลงานใหม่ๆของคนไทยออกมา ให้ชาวบ้านได้เสพกันนะครับ หรือถ้าใครทำอนิเมชั่นได้ แต่อยากสร้างดนตรีเองได้ด้วย ทางโรงเรียนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์อินเอียบีท มีคอร์สโปรดิวเซอร์ เอาไว้รองรับเพื่อนๆด้วย ลองเข้าไปดูกันที่ Music Producer ครับ แล้วจะรู้ว่าทำเพลงนั้นไม่ได้ยากเลย

-- ข้อมูลจาก Listverse.com ,Diffuser.fm เรียบเรียงโดย Choco Beat --

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page