top of page

4เทคนิค ‘แจ้งเกิด’ สำหรับศิลปินมือใหม่!!


ใครบอกว่า กลุ่มศิลปินอินดี้ นักดนตรีอิสระ ทำได้แค่ ‘เล่น’ เป็นอย่างเดียวแต่โปรโมทเพลงกันไม่เป็น!! แอดมินขอบอกว่าปัจจุบัน ไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว!! พวกเขารู้วิธีสร้างแฟนเพจ..เว็บไซต์ ไปจนถึงสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง!! ซึ่งการโปรโมทเหล่านี้ สามารถเปลี่ยนนักดนตรี ‘อินดี้โนเนม’ ให้เป็น ‘ซุปเปอร์สตาร์’ กันเลยนะ! วันนี้ยกเคสจริง! จากวงดังในอินเตอร์เน็ต มาให้ศึกษากันจร้าา!!

1.เทคนิคของดูโอ้ Karmin : ทำตัวเองให้เป็น 'ขุมทรัพย์' ที่ใครเจอก็ต้องอยากแชร์!!

(Photo From Hippowallpapers.com)

ก่อนหน้านี้ ดูโอ้ Karmin ที่ประกอบด้วยสาวสวยอย่าง Amy Renee Heidemann และหนุ่มฝรั่งหน้าใส Nick Noonan ยังไม่ได้โด่งดังอะไร จนกระทั่ง มีคนบังเอิญไปค้นพบวิดีโอของพวกเขาบน Youtube ซึ่งมันเข้าขั้น ‘ดีจัด’ ประหนึ่งสมบัติที่ต้องพลัดกันชมจนถ้วนหน้า!! เทคนิคการทำให้เป็น ‘ขุมทรัพย์’ นั้นคือการทำงานอย่างหนักของทั้งสอง อย่างการเรียบเรียงเพลง Cover โดนๆแบบ ‘อะคูสติกสไตล์’ ดนตรีย่อยง่ายฟังสบาย ของหนุ่ม Nick บวกนำเสนอเพลงที่เก๋ไกของสาว Amy ที่เด่นทั้ง ‘ร้อง’ และ ‘แร็พ’ แถมยังเล่นกีต้าร์ไปด้วย!! จนนิตยสารชั้นนำอย่าง Rolling Stone ยกให้เธอชนะเป็นที่หนึ่งของการประกวด ‘สาวร็อคตัวจริง’ (Women Who Rock Contest) เลยล่ะ!!

ดูโอ้ Karmin เล่น Cover เพลง Superbass ของ Nicki Minaj สามารถดึงยอดวิวได้ถึง 21ล้านวิว ด้วยความสามารถที่น่าทึ่งของสาวสวย Amy Renee Heidemann!!

และอีกครั้งที่พวกเขาทำการ Cover โดยเลือกเพลง Look At Me Now ของ Chris Brown ที่มีท่อนแร็พโดย Lil Wayneและ Busta Rhymes สามารถดึงยอดวิวได้ถึง 98ล้านวิวเลยทีเดียว!!

2.เทคนิคของวง Pros & iCons : พยายามกลายเป็น 'ที่รัก' ของแฟนเพจ!

(Photo From Prosandiconsmusic.com)

วงป็อบจากมหานครนิวยอร์ก ที่เกิดจาก 5หนุ่มที่นิยมดนตรีแนวเดียวกัน..ในระหว่างการระดมไอเดีย คิดวิธีโปรโมทตัวเองนั้น..พวกก็ค้นพบกลยุทธ์เด็ดๆ ที่จะดึงคนจำนวนมากได้..และนั้นคือการสวมบท ‘นักกิจกรรม’ ตัวยงไงล่ะ!! โดยขยันสร้างความสัมพันธ์ และสร้างอีเวนท์ให้แฟนเพลงได้มีส่วนร่วมด้วย อย่าง MV ตัวล่าสุดพวกเขาก็ เชิญแฟนๆมาเป็นส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งเกือบทุกครั้งที่พวกเขาจะทำอะไร ก็จะ ‘ถาม’ แฟนๆก่อนเสมอ และยังรักษาฐานแฟนๆด้วยการเล่นเกมส์แจกของใน ไอจีด้วยนะ (ทำตัวเป็นไอดอลผู้น่ารักนี่เอง!!)

Pros&iCons บอกเล่าเรื่องราวการโปรโมทของพวกเขา ผ่านยูทูปแชนแนลของเว็บไซต์วิกดอทคอม

3.เทคนิคของ Chance The Rapper : สร้าง 'ดราม่า(น้ำดี)’ ให้ทุกคนคันปาก อยากโต้ตอบ

(Photo From Ppcorn.com)

ปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว กับพฤติกรรมการ ‘เสพดราม่า’ ของคนบนโลกโซเชี่ยล!! การสร้างเรื่องราวสร้าง ‘สตอรี่’ จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นเหมือนกันนะครับ สำหรับนักดนตรีอินดี้ที่จะ ‘เรียกร้อง’ ให้แฟนๆสนใจ Chance The Rapper หรือนาย Chancelor Bennett เขาคือฮิพฮอพ ที่ดึงพลังของตัวเองมาสร้าง ‘ดราม่าเชิงบวก’ สวนกระแสสังคม เช่น ในปี 2014 เขาตั้งตัวเองเป็น ‘เดอะวอยส์ออฟชิคาโก้’ แต่งเพลงเพื่อรณรงค์การต่อต้านการพกอาวุธในรัฐชิคาโก้ แถมเร็วๆนี้ในไอจีของเฮียเขา ยังรวมบริจาค ‘ผ้าห่มพิเศษ’ ที่เป็นได้ทั้งชุดกันหนาวและผ้าห่มนวมในคร่าเดียว ให้คนไร้บ้าน(Homeless)... การโปรโมทของเขาในแต่ละแคมเปญ ถือว่าเป็นที่ฮือฮาและทำให้นักเลงคีย์บอร์ดตอบโต้กันอย่างมาก แม้จะมีทั้งคนเห็นด้วยและคนหาว่าเขาสร้างภาพ แต่เชื่อเถอะว่าผลประโยชน์ที่ได้ ตกเป็นของสังคมจริงๆ!!

4.เทคนิคของวง Grizzly Bear : สร้าง ‘โลกสวยสวย’ ให้ชาวเน็ตเข้ามาสำรวจ!!

(Photo From Theborderlinemusic.com)

สิ่งที่เห็นชัดเจนสุด ที่ทำให้วงอิเล็กทรอนิกส์อินดี้อย่าง Grizzly Bear ประสบความสำเร็จ นั่นคือการถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านมุมกล้องสวยๆของ Ed Droste (หนึ่งในสมาชิกของวง) เปิดโลกให้แฟนได้เข้ามาสำรวจ และเกาะติดไปกับวงของพวกเขาในไอจี และเฟสบุ๊ค..เชื่อมั้ยว่า Ed Droste นั้นไม่เคยไปไหนมาไหน..โดยปราศจากกล้องของเขาเลย!

จะเห็นได้ว่า การโปรโมทของแต่ละศิลปินนั้น มีสไตล์ที่แตกต่างกันไป..ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็ทำได้ ‘ถูกจริต’ กับชาวเน็ตมิใช่น้อย!..ส่วนที่เราเห็นความสำเร็จแบบนี้นั้น ขอบอกไว้เลยว่าเบื้องหลังของพวกเขาคงไม่ได้มา ‘โดยบังเอิญ’ แน่นอน!! อย่างวง Karmin พยายามทำการบ้านอย่างหนัก ทั้งหาเพลง Coverโดนๆผ่านการเรียบเรียงเพราะๆ สมมุติถ้านักร้องไม่ขยันหาเทคนิค และไม่มีลูกเล่นอย่างที่เห็น ก็คงเป็นได้แค่ ‘ขุมทรัพย์ปลอมๆ’ ที่ไม่มีใครอยากแชร์ครับ ยิ่งถ้าพูดถึง Pros & iCons สมาชิกทั้งห้าก็พร้อมใจกันทำหน้าที่ ‘ไอดอล’ ผู้เทคแคร์ดูแลเอาใจแฟนๆของพวกเขา.. และมันจะไม่มีทางเกิดขึ้นถ้าทุกคนในวงไม่ทำสิ่งเหล่านั้นอย่างเต็มที่.. ถ้า Chance The Rapper ไม่ ‘เป็นคนดี’ เสมอต้นเสมอปลาย แฟนๆก็คงรวมตัวกันประท้วงแน่ๆ และกรณีสุดท้าย หาก Ed Droste ไม่ขยันฝึกฝนสกิลถ่ายรูปของตัวเอง..แรงโปรโมทของวง Grizzly Bear ก็คงลดไปฮวบฮาบเช่นกัน!!

สำหรับเพื่อนๆนักดนตรีคนไหนที่นอกจากเรื่องของการเล่นแล้ว อยากเพิ่มสกิลด้านโปรดิวเซอร์ เรามีคอร์ส Music Producer ที่สอนกันตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงขั้นสูงไว้รองรับครับ หรือถ้าสมาชิกวงดนตรีคนไหน อยากเรียนรู้เรื่องการใส่ซาวด์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ มาประยุกต์ใช้กับวงดนตรีของเรา เพทาอสร้างความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ลองเข้าไปดูคอร์ส Electronic Musician กันได้เลยครับ :D

--- ข้อมูลจาก Wix.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page