top of page

เมื่อเทคโนโลยี ‘เชื่อมต่อ’ นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เข้าไว้ด้วยกัน!!


เราอาจจะไม่เชื่อว่าโลกของดนตรีสมัยนี้ไปไกลกว่าที่เราคิด วันนี้ทางอินเอียบีทขอแนะนำเทคโนโลยีดนตรีล่าสุดนั้นคือ “Link” จาก Ableton โปรแกรมหนึ่งเดียวที่ให้เราเชื่อมต่อ(Sync) กับนักดนตรีคนอื่น ได้อย่างอิสระปราศจากสายต่อเชื่อมระหว่างกัน(Wireless) เพิ่มขีดความสามารถกับการแสดงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แบบ Live Perform!! ส่วนจะเจ๋งแค่ไหนลองไปดูกันครับ

Link เกิดจากการทดลองในโปรเจคเล็กๆของ Ableton และขยายไปจนเป็นโปรเจคใหญ่ของบริษัท ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้เป็นฟังค์ชั่นแถวหน้าในการยกระดับซอฟท์แวร์ Ableton Live เพื่อเพิ่มความสามารถให้นักดนตรีในยุคดิจิตอลเลือกนำมาใช้ในการแสดงกัน Ableton Link นั้นไม่เหมือนกับ Ableton Push หรือ Ableton Live โดย Link ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องเสียเงินเพื่อจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้ แต่เป็นสิ่งที่ Ableton มอบให้แก่ผู้ใช้ Ableton User ทุกคนฟรีๆ เพื่อให้สามารถใช้ Link ในการเชื่อมต่อกับผู้เล่นคนอื่นๆครับ

Electronic Jam Session

ผู้ที่เล่น Live ทุกคนสามารถนำมาใช้ได้เลย และทำได้ง่ายดายกว่าเดิมมากๆ ที่สำคัญไม่ใช่เทคโนโลยีที่ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่ ปัจจุบันเราสามารถนำมาใช้งานได้แล้วโดยไม่ต้องรอ ลองดูจากวีดีโอนี้จะทำให้เราทราบว่า Link นั้นใช้งานอย่างไร

สิ่งที่น่าสนใจของวีดีโอนี้คือ เป็นการ 'Jam Session' เชื่อมต่อแบบไร้สาย และที่สำคัญแต่ละเครื่องไม่ได้เปิดใช้โปรแกรม Ableton Live เลย...ในคลิปจะแสดงให้เห็นถึงการการเล่น 'แจม' ระหว่างอุปกรณ์(Gadget) ทั้งสามเครื่องที่อยู่ใน Network เดียวกัน..นอกจากนี้ หนึ่งเครื่องในนั้น ยังสามารถเพิ่มลดความเร็วจังหวะ(Tempo) ได้เลย โดนไม่จำเป็นต้องเซ็ทค่าให้เครื่องใดเครื่องหนึ่งเป็น 'เครื่องหลัก'(Master) เพราะทั้งสามจะมีสิทธ์เท่ากันครับ(โดดเข้ามาเล่นเมื่อไหร่ก็ได้)

ลองจินตนาการดูนะครับ มิวสิคโปรดิวเซอร์สองคนต้องการที่จะเล่นพร้อมกัน แต่ละคนก็มี Macbook ที่รัน Ableton Live และทำการ Sync กัน หลังจากนั้น ก็มีนักดนตรีอีกคนหนึ่งนำ iPad มาเชื่อมต่อ การเล่นดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แบบประสาน 'Electronic Music Orchestra' (การนำเครื่องดนตรี Electronic Instrument หลายอย่างมาเล่นพร้อมกัน) ก็ทำได้อย่างง่ายดาย

Connect iOS apps without Live

นอกจากนั้นปัจุบันก็มี App บน iOSที่ใช้ Link เชื่อมต่อกันออกมาหลายแอพแล้ว เจ้า Link ไม่ได้ทำงานได้บน Ableton Live ระหว่างเครื่องอย่างเดียวนะครับ ยังสามารถทำงานบน App ที่มีฟังค์ชั่น Link-Enable อีกด้วย

ปัจจุบันก็มีแอพพลิเคชั่น ที่มีความสามารถ Link-Enable ออกมากันเยอะพอสมควรแล้ว ลองดูกันได้จากลิสต์นี้เลยครับ

Link-Enable App

Link สามารถทำงานได้กับทุกเครื่องที่รัน Link-Enable App นอกจากนี้ถ้าเราได้เคยลองใช้ Audiobus (แอพสำหรับเชื่อมต่อแอพเกี่ยวกับดนตรีบน iOS) เราสามารถที่จะสลับ App ในเครื่องเดียวกันนั้นได้ทันที ดูตัวอย่างได้จากวีดีโอด้านล่างนี้ครับ

Link จะมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันในการอัพเดตเฟริม์แวร์ตัวใหม่ของ Ableton Live ที่เตรียมจะออกมาเร็วๆนี้ แต่ถ้า Ableton User คนไหนใจร้อน สามารถไปหามาทดสอบกันนำได้ตอนนี้เลยโดยเข้าไป Download Beta Version ของ Live ครับ

สำหรับเพื่อนๆอินเอียบีทคนไหน ที่อยากมาลองเทคโนโลยี Link นี้ สามารถเข้าร่วมกิจกรรม InEarBeat Ableton User Meeting ครั้งที่สอง กับทางเราได้เลยครับ ในการมิตติ้งครั้งนี้ เราจะมาคุยแลกเปลี่ยนความรู้และร่วมทดลอง Ableton Push2 และ Ableton Link กันครับ โดยกิจกรรมจะจัดกันในวันที่เสาร์ที่ 30 มกราคม 2559 ตั้งแต่เวลาบ่ายโมง ที่อินเอียบีทครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page