top of page

11ดีเจ/โปรดิวเซอร์.. ‘สายนักดนตรีคลาสสิค’ (ที่ถูกเทรนมาอย่างหนัก)


สำหรับดราม่าในเรื่องที่ว่า ‘ดีเจคือนักดนตรีหรือไม่?’ นั้น..ปัจจุบันยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่... ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะ มุมมองในเรื่องของ ‘ความรู้ทางดนตรี’ และบริบทของการ ‘แสดงดนตรี’ สำหรับดีเจในทุกวันนี้!!.. แต่อย่าเหมาว่า ‘ดีเจ’ จะไม่มีความรู้ในเรื่องดนตรีไปซะทุกคนนะครับ.. เพราะบางคนถูกเทรนมาตั้งแต่เด็กด้วยซ้ำ!! วันนี้ เราจะมาพูดถึงเหล่าดีเจ และโปรดิวเซอร์อีดีเอ็ม ที่มาจากสายนักดนตรี ‘คลาสสิค' มาตราฐานกัน!! จะมีใครบ้าง..ลองไปดูเลยครับ!!

(Photo From Marketingland.com)

Disclosure (Photo From Globaldanceelectronic.com)

สองพี่น้อง Guy และ Howard Lawrence ของ Disclosure ถือว่าเกิดมาเพื่อเป็นนักดนตรีเลยล่ะ ครอบครัวของพวกเขาเป็นนักดนตรีมืออาชีพ มีพ่อเป็นมือกีต้าร์ประจำวง ‘No Angry’ และ ‘Lool Book’ แม่เป็นนักร้องที่เป็น ‘นักดนตรีสไตล์มือปืนรับจ้าง’(Session Musician) ในการร้องเพลงให้กับสตูดิโอและไลฟ์แบนด์ต่างๆด้วย.. ซึ่งความเป็นครอบครัวดนตรีนี้ ทำให้ Guy Lawrence คนพี่ถูกฝึกให้เล่นกลองตั้งแต่สามขวบ และ Haward เล่นเบสตั้งแต่ แปดขวบ(เพราะแขนเพิ่งเหยียดถึง)

เมื่อโตมาทั้งคู่เข้าเรียนในโรงเรียนดนตรี Reigate College ในระดับ ‘A-Level’ (สถานที่นี้ ผลิตนักดนตรีและโปรดิวเซอร์ดังๆมาแล้วอย่าง Fatboy Slim และ Newton Faulkner) ปัจจุบัน Disclosure เคยไปไกลถึงตัวเต็งรางวัล Grammy Award สาขา Best Dance/Electronica Album

Zedd (Photo From Youredm.com)

คล้ายๆกับสองพี่น้องด้านบน พ่อของ Zedd (Anton Zaslavski) เป็นมือกีต้าร์ และสอนในระดับมัธยมด้วย ส่วนแม่เป็นอาจารย์สอนเปียโน ซึ่ง Zedd ได้เรียนเปียโนคลาสสิค ตั้งแต่อายุ สี่ขวบ จนมาเริ่มเรียนรู้เครื่องดนตรีชิ้นใหม่อย่าง ‘กลอง’ ในช่วงอายุได้สิบสองปี จากนั้นเขาและ Arkadi ผู้เป็นพี่ชาย ก็ชวนเขาตั้งวงดนตรีกันขึ้น..จนเมื่อย่างเข้าวัยรุ่น ด้วยแรงบันดาลใจจาก ดูโอ้นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ฝรั่งเศสนาม ‘Justice’ จุดประกายให้ Zedd เดินสู่เส้นทางสายอีดีเอ็ม และเขาเรียนรู้วิธีโปรดิวซ์เพลงอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตัวเอง จนนำเขาไปสู่การเป็นเจ้าของรางวัล Grammy Award สาขา Best Dance Recording จากเพลง ‘Clarity’ !!

Nervo (Photo From Sight-Management.com)

มาดูฝั่งสาวๆกันบ้าง กับฝาแฝดซุปตาร์อีดีเอ็ม Miriam Nervo และ Olivia Nervo จากแบนด์ ‘Nervo’ โดยก่อนที่ทั้งสองจะเข้าสู่วงการอีดีเอ็ม พวกเธอถูกดึงไปเป็น นางแบบโมเดลลิ่งมาก่อนใน Melbourne ซึ่งได้มีโอกาสฝึกฝน ดนตรีคลาสสิค ทั้งร้องและฝึกเล่นเปียโนในขณะนั้นด้วย จากการที่หลงรักในดนตรีมากกว่างานเดินแบบ ทั้งคู่จึงตัดสินใจเปลี่ยนจากสายแฟชั่นไปอยู่สายดนตรีคลาสสิคเต็มตัว และตัดสินใจลงศึกษาต่อที่ Opera Academy of Australia และต่อมาได้เซ็นสัญญากับ Sony/ATV Music ในฐานะนักแต่งเพลง และมือเขียนเนื้อดาวรุ่งอีกด้วย จากนั้นจึงเดินมาสู่สายดิจิตอลมิวสิค และงานสตูดิโออย่างเต็มตัว

Clean Bandit (Photo From Gymnasticstracks.com)

ถือเป็นอีกหนึ่งวงที่สามารถทำลายเส้นแบ่งระหว่าง EDM และดนตรีคลาสสิคได้อย่างยอดเยี่ยม..เราจะได้ฟัง Deep House ผสมเปียโน กลองและดนตรีเครื่องสายอย่าง เซลโล และไวโอลิน!!! ถ้าเรื่องความแน่นในดนตรีละก็ไม่ต้องถามถึงเลยล่ะ!! ส่วนไอเดียของการเล่นสด ที่เราเห็นใน Clean Bandit นั้น ค่อนข้างกระจ่างว่า พวกเขาเป็นนักดนตรี..ที่มองคอนโทรลเลอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ให้เป็นเสมือน ‘เครื่องดนตรี’ ชิ้นหนึ่งครับ!! เพราะฉะนั้นเวลาแสดงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยกันกับเครื่องดนตรีคลาสสิคอื่นๆ จึงมีเคมีที่ผสมกันได้อย่างลงตัว

รูปแบบที่แตกต่างของการแสดงดนตรี EDM

จากตัวอย่างด้านบนจะเห็นได้ว่า การถ่ายทอดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ของอีดีเอ็มโปรดิวเซอร์นั้นมีความแตกต่างในรูปแบบของการนำเสนอด้วย อย่าง Clean Bandit จะออกไปทาง ‘ไลฟ์แบนด์’ เลย แล้วใช้ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ในการผสม..ทำให้คนดู จะสัมผัสถึงการ ‘เล่นสด’ ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการอิมโพรไวส์ของนักดนตรี..การเล่นผิดพลาดแบบไม่เป๊ะเวอร์..และปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักดนตรีและอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้!! ส่วนสองหนุ่ม Disclosure นั้น..พวกเขาจะเป็นเหมือน ‘ดีเจไฮบริด’ ที่นอกจาก ‘ปล่อยซาวด์’ และเล่นกับมันในแบบฉบับของดีเจแล้ว เขายังนำเครื่องดนตรีจริงๆขึ้นมาเล่นผสมลงไปด้วย..

ส่วนการเล่นในสไตล์ดีเจ แบบ Zedd และ Nervo นั้นอยากให้มองว่าเป็นการเอนเตอร์เทน มากกว่าการแสดงดนตรี เพราะมันไม่ได้โดดเด่นไปในเพลงๆเดียว แต่มันเป็นการวาง ‘เซ็ทของหลายๆเพลง’ เรียบเรียงเข้าด้วยกัน เกิดเป็นปฏิสัมพันธ์ ระหว่างดีเจและคนฟัง ในการพาพวกเขา ให้ขึ้น..ให้ลง..และตีลังกาไปกับมัน ซึ่งไม่ต่างกับการนั่งรถไฟเหาะเลยทีเดียว!

Griz (Photo From Alfa-img.com)

ดีเจ/โปรดิวเซอร์อีกหนึ่งคนที่ ผสมผสานงาน ‘Funk’ ลงในอีดีเอ็มได้อย่างลงตัว และเรียกได้ว่าถึงขั้น ‘หล่อ’ เลยทีเดียว ด้วยลีลา 'การเป่าแซกโซโฟน' ควบคู่ไปกับการเพอร์ฟอร์มดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แนวอิเล็กโตรโซล ที่เขาเรียกผลงานนี้ว่า ‘Future Funk’ โดยแบคกราวน์ของ หนุ่มชาวอเมริกาคนนี้ เติบโตมาในเขตนอกเมืองของ Detroit ด้วยการเรียนรู้ทั้ง แจ๊สแซกโซโฟน และเปียโนตั้งแต่เด็ก..ด้วยความสามารถที่ฉายแววทางดนตรี จึงถูกดึงไปเขาร่วมในวงเครื่องเป่าอย่าง The Meters จากนั้นถึงผันตัวมาเป็นดีเจ และโปรดิวเซอร์ตามลำดับ (เล่นดีเจไปเป่าแซกไป..เท่ฟุดๆ)

Big Gigantic (Photo From Edmchicago.com)

ต่อกับอีกหนึ่งมือแซกโซโฟน กับ Dominc Lalli ของ Big Gigantic ที่ถือเป็นวงของกลุ่มศิลปิน ที่นำเสนอดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สด ในแบบ ‘Livetornica’ โดยการผสมผสานระหว่าง แซกโซโฟน.. กลองสด และซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนอกจาก Dominc Lalli แล้วยังมือกลองอย่าง Jeremy Salken ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีทักษะทางดนตรีคลาสสิค อย่างเต็มเปี่ยม!! แถมพวกเขายังยกระดับการแสดงสไตล์ EDM ให้เข้าไปสู่ไลฟ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สมบูรณ์แบบอีกขั้น!!

Gareth Emery (Photo From Electronicdancemusic.com)

ดีเจ/โปรดิวเซอร์ จากอังกฤษ ผู้ซึ่งเคยไต่ไปถึงอันดับ #7ของลิสท์ดีเจระดับโลก Gareth คือคนที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ในหลายๆด้าน... เขาจบมาทั้งเอกเปียโนคลาสสิคมืออาชีพ และเอกรัฐศาสตร์ ด้วยสไตล์ดนตรีประเภทมีเมโลดี้ ‘Uplifting’ ในแบบฉบับของ Gareth นั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่า..ความรู้และทักษะดนตรีของคนๆนี้สูงขนาดไหน!!

Rusko (Photo From Sensiblereason.com)

บุคคลสำคัญของวงการอีดีเอ็มโปรดิวเซอร์ ผู้บุกเบิกจังหวะสไตล์ ‘Heavy Bass’ และดีเจ/โปรดิวเซอร์ผู้ช่ำชองในดับสเต็ป... ก่อนหน้าที่ Christopher William Mercer หรือ Rusko คนนี้จะรู้จักในนามของเทพเบสนั้น เขาเริ่มฝึกฝนทั้ง กีต้าร์..แซกโซโฟน และเปียโนมาก่อน ด้วยการเข้ามาสู่เส้นทางสายนักดนตรีอย่างจริงจังด้วยการจบหลักสูตรด้านเพอร์ฟอร์มแมนซ์โดยตรงจาก Leeds College of Music ประเทศอังกฤษ จากนั้นสตาร์ทตัวเองเป็นดีเจ Dubstep และ Drum and Bass จนมีผลงานมากมายและได้เข้าไปร่วมงานกับค่าย OWSLA ของ Skrillex อีกด้วย

Borgore (Photo From Youredm.com)

เขาคือดีเจธรรมดา..ที่ไม่ธรรมดา!! หลายคนอาจประหลาดใจที่เห็นชื่อเขานี้ในลิสท์นี้ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า Borgore คนนี้ เป็นนักดนตรีที่มาจากสายดนตรี ‘คลาสสิค’ มาตราฐานเช่นกัน ซึ่งมันจะสะท้อนถึงผลงานของเขาได้ดีทั้งการใช้คอร์ตขั้นเทพ การเล่นกับไลน์เบสที่แปลกหูแปลกตา.. ซึ่งถ้าย้อนไปยังวัยเด็กของ Asaf Borger คนนี้ก็จะรู้ว่าเขาถูกเทรนเปียโน และกลองมาอย่างหนัก แถมยังเคยอยู่ในวงเมทัลอีกด้วย!! ปัจจุบัน Borgore ถือเป็นดีเจ/โปรดิวเซอร์มากฝีมือคนหนึ่ง

Andrew Bayer (Photo From Youredm.com)

โชคชะตาของเขาถูกกำหนดมาให้เป็น ‘นักดนตรี’ ตั้งแต่สามขวบ ด้วยความสามารถทางเปียโนที่ไม่ธรรมดา ประกอบกับการจริงจังอาชีพดนตรี ทำให้ Andrew ตัดสินใจเข้าเรียนที่ Berklee College และจบเอกคลาสสิคและการสร้างดนตรีสังเคราะห์ และด้วยความรู้ทางดนตรีที่เต็มเปี่ยม ทำให้เขาในฐานะ ดีเจ/โปรดิวเซอร์ สามารถผลงานอีดีเอ็มแนว Progressive House ที่โดดเด่นในแบบฉบับของตัวเองได้!!

French Kiwi Juice(FKJ) (Photo From Socialight.tv)

ถ้าคุณอยากสัมผัสดนตรีอีดีเอ็มสไตล์ ‘Futuristically Classy’ ที่เต็มไปด้วยความงดงามของดนตรีผสมซาวด์อิเล็กทรอนิกส์แบบใสๆ หนุ่มชาวฝรั่งเศสนาม Vincent Fenton หรือ FKJ คนนี้คือคำตอบที่ดีที่สุด.. เขาสามารถเปลี่ยนแดนซ์ฟลอร์อีดีเอ็ม ให้กลายเป็นสถานที่เต้นรำของชนชั้นสูง!! ได้สไตล์การนำเสนอ ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สดๆ แบบผสมซาวด์ดิจิตอลกับเครื่องดนตรีจริง..ทั้งแซกโซโฟน กีตาร์ เบส เปียโน จนไปถึงซินธิไซเซอร์(สลับเล่นทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว!!) ส่วนความสามารถในแต่ละเครื่องดนตรีนั้น..บอกได้คำเดียวว่า ‘เทพ’ มาก!!!

การถ่ายทอดงานดนตรี ของอีดีเอ็มโปรดิวเซอร์ ที่นำเสนอมานี้..จะเห็นได้ว่าพวกเขาใช้ทักษะและจุดเด่นจากความเป็นนักดนตรี ดึงออกมาออกมาใช้อย่างเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านการประพันธ์เพลง และการเพอร์ฟอร์ม.. และแม้จะเป็นเพียงการเล่นดีเจธรรมดาๆ แต่สำหรับดีเจพวกนี้นั้น สามารถนำความรู้ทางด้านทฤษฎีต่างๆของดนตรี มาประยุกต์ให้เข้ากับการ 'เพอร์ฟอร์มดีเจ' ได้อย่างสมบูรณ์แบบ!!.. แถมบางคนยังนำเครื่องดนตรีเข้ามาใช้ด้วย ก็ดูจะเป็นการผสมได้อย่างกลมกลืนและลงตัวทีเดียว (ทั้งการเล่นดีเจประกอบเครื่องดนตรี หรือการเล่นแบบวงดนตรีผสมซาวด์อีดีเอ็ม)

และสำหรับบทความนี้ แอดมินหวัง เพื่อนๆคงจะได้ไอเดีย ลองไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับงานดีเจ ของตัวเองนะครับ และถ้าใครอยากเขยิบตัวเอง ขึ้นมาเป็นดีเจ/โปรดิวเซอร์ สร้างเพลง และผลงานของตัวเอง ดึงไอเดียต่างๆให้เกิดขึ้นจริง ทางโรงเรียนอินเอียบีท มีคอร์ส Music Producer ไว้รองรับเพื่อนๆทุกคนครับ หรือถ้าใครเป็นนักดนตรี แต่ชื่นชอบในสาย EDM และอยากนำซาวด์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ไปผสมกับวงของตัวเอง ลองเข้าไปดูคอร์ส Electronic Musician ได้เลยครับ

--- ข้อมูลจาก Edm.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page