top of page

4 เทคนิค ‘Songs Selection’ อย่างไรให้น่าฟัง


ใครเคยมีปัญหาในการเลือกเพลง สำหรับทำเซตแล้วไม่มั่นใจรึเปล่า!? หรือแม้แต่สงสัยว่าลำดับเพลงแบบนี้ดีหรือเปล่า? ไม่ต้องแปลกใจหรือถึงกับหมดความเชื่อมั่นหรอกครับ..เพราะนี่คือปัญหายอดฮิตของดีเจทุกคน..คงไม่มีใครที่เกิดมาแล้วเก่งเลยใช่มั้ย!! แต่เชื่อมั้ยว่าสิ่งนี้สามารถสร้างได้ด้วยตัวของคุณเอง!!?

ต้องขอเกริ่นเบื้องต้นก่อนเลยว่าตัวผมเอง เป็นคนที่ชอบฟังเพลงใหม่และอัพเดทเพลงตลอดเวลา และข้อนึงที่ผมไม่เคยมองข้ามเลย..คือใช้เวลาฟังเพลงที่ตัวเองโหลดมา อย่างเต็มที่และตั้งใจทุกเพลง!! พยายามศึกษาว่า องค์ประกอบในเพลงแต่ละเพลงเป็นแบบไหน? แล้วมีโครงสร้างอย่างไร? ถึงฟังดูแล้วอาจจะดูยาก..แต่จริงๆไม่ยากอย่างที่คิดนะ ขอเพียงแค่ฟังอย่างตั้งใจ วันนี้ผมจะมาอธิบายถึงการทำเซตส่วนตัวของผมและเซนส์ที่สำคัญของดีเจ (DJs’ Sense) มาแชร์ให้ฟัง โดยจะแบ่งเป็น 4 เทคนิคหลักๆเผื่อจะเป็นประโยชน์แก่น้องๆพี่ๆไม่มากก็น้อย จะมีอะไรบ้างลองไปดูกันครับ

1.สร้าง 'อารมณ์หลัก'(Mood) ให้เซตของเรา (Photo From Powersolvemobile.com)

การสร้าง 'Mood' หรือการสร้าง 'อารมณ์หลัก' ของเซตเรามีความสำคัญมาก เพราะมันแสดงออกถึงตัวตนคนสร้างนั่นเองครับ!! ในส่วนนี้ทุกคนจะมี ‘Personal Sense of Music’ หรือเซนส์เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ลองจินตนาดูว่า ถ้าเราไปอยู่ในสถานที่หนึ่งๆ แล้วเพลงแบบใดท่ีคิดว่าคนจะอินกับเราใน 'Mood' ที่เราสร้างขึ้น

ข้อนี้แนะนำว่าให้ทำตามที่ใจเรารู้สึกว่า ‘ใช่’ ที่สุด!! การรับความช่วยเหลือจากคนอื่นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ผมคิดว่ามันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวตนของเรา ที่ต้องการแสดงออกหรือเปล่า ในจุดนี้อยากจะฝากพี่ๆน้องๆทุกคนไว้เพราะผมเชื่อว่าเซนส์ของแต่ละคนมีความสวยงามและแตกต่างไม่เหมือนกัน ทำให้เห็นถึง ‘Diversity’ หรือความหลากหลายในแต่ละคนครับ จงภูมิใจกับมัน (ไม่ได้ให้พยายามสร้าง ‘อีโก้’ นะครับการ ‘รับฟัง’ เป็นเรื่องจำเป็น..แต่ที่จำเป็นกว่าคือจะมา ‘ประยุกต์ใช้’ กับสไตล์ของเรายังไง)

2. ฝึกสังเกตจากคนฟัง และสถานที่ที่ไปเล่น (Photo From Promusicloops.com)

ข้อนี้เป็นการ ‘ทำการบ้าน’ มาก่อนไปเล่น สมมุติว่าเราได้รับโจทย์ให้ไปเล่นสถานที่ที่หนึ่ง การทำการบ้านหลักๆคือ..เราไปศึกษาว่า 'ลูกค้าแห่งนั้น' หรือ กลุ่มคนฟังที่เป็น 'Local' ฟังเพลงยังไงแบบไหน?..เราจะสามารถปรับเปลี่ยนเซตเพื่อให้เหมาะสมที่สุดกับงานที่ได้รับครับ!! มี DJ มากมายที่ ‘ไม่ได้ทำการบ้านก่อน’ และพ่ายแพ้ต่อมวลมหาชนคนฟังนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากรู้กลุ่มตลาดก็สามารถทำเซตที่เหมาะสมและไม่เกิดเหตุการ ‘แป๊ก’ กลางงานได้ครับ

3. ฝึกแยกองค์ประกอบ และลองใช้เสียงของเครื่องดนตรีหลักชิ้นเดียว (เล่าเรื่อง) (Photo From Imgarcade.com)

ศึกษา ‘องค์ประกอบ’ ของดนตรีภายในแต่ละเพลงที่เลือกใช้ ลองวิเคราะห์เสียง คีย์เครื่องดนตรีในเพลง ในแต่ละแนวเพลงจะไม่เหมือนกัน(และก็ลองเลือกจากความชอบของเราด้วย) ส่วนตัวผมชอบเสียง ‘Piano’ กับ ‘Saxophone’ จึงมักจะเลือกเป็นเสียงหลัก ดังนั้นเวลาเราต้องการเล่าเรื่องราวของเราต่อกันโดยใช้องค์ประกอบของดนตรีมาช่วย ก็เป็นทริคเล็กๆน้อยๆที่สามารถทำได้ การลำดับเพลงนี้ลองใช้เซนส์ส่วนตัวดู เอาตัวเราเป็นหลักว่าเราพอใจกับการเรียงลำดับ แบบนี้หรือไม่? ถ้าไม่..จะทำอย่างไรให้ดีขึ้น?

หากพบปัญหาดังกล่าวให้ทำตามนี้ครับ

“ลองเปลี่ยนท่อนในการต่อเพลง”

“ลองเปลี่ยนคีย์ให้เท่ากันหรือต่อคีย์กัน”

“ลองเปลี่ยนเพลง ว่ามีตัวเลือกที่ดีกว่าหรือไม่?”

และสุดท้าย “ลองทีละข้อไล่มาจากข้อ 1 เพราะว่าเราอาจจะพลาดจุดสำคัญที่อาจจะหลงลืมหรือไม่เห็นไปได้ครับ”

4. เข้าใจความหมายที่แท้จริงของเพลง(ถ้าแปลผิดละยุ่งเลย) (Photo From Fiverr.com)

สุดท้ายที่อยากจะฝากไว้คือความหมายของเพลง..ที่หลายคน มักมองข้ามและไม่ได้นึกถึง(ซึ่งหลายเพลงเป็นภาษาอังกฤษ) จริงๆแล้วสำคัญมากนะครับ!! ลองคิดดูเพลงที่มีบีทใกล้กันเพลงแรกบอกว่า “ฉันรักเธอ” เพลงที่สองที่ต่อกันคือ “แกมันยัยตัวร้ายมาทำลายชีวิตฉันให้เศร้าหมอง!” ลองนึกสภาพเหมือนวิ่งๆอยู่แล้วมีหินปริศนาหกล้มตู้มมมม!! แบบนั้นเลย คนฟังก็เช่นกันคิดในใจแบบ “ห๊ะ WTF?” ดังนั้นควรฟังความหมายของเพลงไปด้วยเพื่อให้เข้าใจถึง 'เซต' และ 'Mood' ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ต้องบอก น้องๆพี่ๆ ไว้ก่อนว่า ทั้งหมดนี้ มาจากการที่ผมพยายามหาความรู้จากแหล่งต่างๆ และลองประยุกต์ใช้กับประสบการณ์ดีเจตัวเอง จนออกมาเป็น 4 เทคนิคส่วนตัว ซึ่งหวังว่าน่าจะตอบโจทย์ให้ใครหลายๆคนได้ครับ แต่อย่าลืมนะว่า ‘เซนส์’ ของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ และนั่นคือจุดเด่นของคุณ และอย่ามองข้าม ‘สัญชาติญาณ’ ในการตัดสินใจของตนเองนะครับ!!

ถ้าเพื่อนๆมีคำถามสามารถติดต่อได้หลังไมค์ได้เลยจ้า และสวัสดีปีใหม่จีน เฮงๆทุกท่านครับ

-- บทความโดย อาจาร์ย เจย์ อินเอียบีท --

โรงเรียนดีเจ โปรดิวเซอร์และดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ อินเอียบีท

ติดต่อโทร : 095-950-7590 ,02-619-5668

ไลน์ไอดี : inearbeat

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page