top of page

3 ส่ิงที่วงการ ‘EDM’ ควรเรียนรู้จากความสำเร็จของ ‘Deadpool’!!


ด้วยการที่ภาพยนต์ Deadpool ประสบความสำเร็จแบบสุดๆ..ทั้ง ‘รายรับ’ และ ‘คำชม’ จากนักวิจารณ์ ..ทำให้บรรดากูรูทั้งหลายพยายามถอด ‘สูตรสำเร็จ’ ที่ทำให้หนังซุปเปอร์ฮีโร่ ‘เรทR’ เรื่องนี้..ว่าทำไมจึงโด่งดังทะลุอันดับบ็อกซ์ออฟฟิศ!!..และด้วยความที่ ‘วงการซุปเปอร์ฮีโร่จากฮอลลีวูด’ และ ‘วงการ EDM’ นั้นแทบจะไม่แตกต่างกันในเรื่องความแปรปรวนไปมา.. แถมเดี๋ยวนี้ ‘วงการ EDM’ ยังตอบสนองแฟนๆได้แย่กว่าตรงที่ พวกเขาทำได้เพียงแค่ ‘เปลี่ยนแพกเกจใหม่’ ให้กับผลิตภัณท์เดิมๆเท่านั้นด้วย!!..แล้วอะไรล่ะ คือ ‘แบบอย่างสำคัญ’ ของ Deadpool ที่วงการนี้ควรเอาอย่าง..วันนี้เราลองไปติดตามกันดูครับ!!

(Photo From Flipboard.com)

1. เลิกทำเป็นว่า แฟนๆอีดีเอ็ม มีแต่ ‘พวกโง่’ เสียที!! (Photo From Planet-Aviation.com)

อุตสาหกรรมดนตรี EDM ตอนนี้ขยายตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมากจริงๆ..มีจำนวนแฟนเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว..แถมเม็ดเงินก็สะพัดมหาศาลเกินจินตนาการอีกด้วย!!..แต่เชื่อมั้ยว่า! บริษัทต่างๆ ที่ถือผลประโยชน์กับศิลปินและงานเฟสติวัลนั้น กลับเดินเกมตลาดที่สวนกัน กับสภาพควรเป็นจริง!! แทนที่จะโหมกระแสสนับสนุนศิลปินใหม่ๆให้เกิดขึ้นอย่างเพียงพอ เพื่อตอบสนองต่อจำนวนแฟนเพลงที่เพิ่มมากขึ้น..พวกเขากลับเลือกโปรโมทเฉพาะ ศิลปินที่เป็นตัวทำเงิน และพวกที่มีเพลงฮิตติดชาร์ทอยู่แล้วเท่านั้น!!

ก่อนหน้านี้วงการฮีโร่ก็คล้ายกัน..เราจะเห็นแต่ ‘ฮีโร่หน้าเดิมๆ’ วกไปวนมา(บางเจ้าก็วนซ้ำ รีเมกแล้วรีเมกอีก) แต่พอมาถึง การมาของ ‘Deadpool’..ทั้งๆที่มันไม่ได้ถูกคาดไว้ให้เป็น ‘หนังดัง’ เลย!!..คาเรคเตอร์นี้ก็ไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่อะไรด้วย..แต่ใครจะรู้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมา กลับตรงกันข้ามกับที่ทุกคนคาดคิด!!.. กรณีของ ‘Deadpool’ นั้น..เพราะเขาสามารถโชว์ความซุปเปอร์ฮีโร่ที่ไม่เหมือนใคร!!..ประกอบกับการนำเสนอที่สร้างสรรค์และแหวกแนว!! และกล้าที่จะ ‘ฉีก’ ไปจากสไตล์ซุปเปอร์ฮีโร่ที่เป็น ‘เมนสตรีม’ ได้อย่างสิ้นเชิง!! (มาเปรียบกับวงการ EDM ซึ่งตอนนี้คนฟังก็อยากได้ซาวด์ใหม่ๆและศิลปินแหวกแนวกับเขาเหมือนกัน!!)

2. ลดความ ‘ซีเรียส’ กันลงหน่อย!! (Photo Form Screencrush.com)

มาช่วยกันรักษาวงการนี้ให้อยู่กันยาวๆ ด้วยการลด 'ความซีเรียสและจริงจัง' ของแนวเพลงอีดีเอ็มลงนิดนึง!! นั้นเพราะแดนซ์มิวสิค มันว่าด้วยเรื่องของ ‘ความสนุก’ โดยเฉพาะเลยนะ!!..แม้ศาสตร์ของดนตรี EDM มันจะเชื่อมโยงเกี่ยวกับดนตรี..เพื่อนฝูง..ความรัก..และองค์ประกอบอื่นๆ แต่ถ้าขาดแกนหลักที่เป็น ‘ความสนุก’ ไป..มันถึงกับหมดความหมายเลยล่ะ!!

ถ้าคุณเป็นคนทำเพลงอีดีเอ็มคนหนึ่ง..ก็อย่าลืมรากฐานของคำว่า ‘EDM’ ที่มาจาก ‘Electronic Dance Music’ นะครับ เพราะถ้าเรา ‘ซีเรียส’ ในเพลงจนเกินไปอาจไปทำลายความสนุก 'จนเต้นไม่ออก' โดยไม่รู้ตัว!! สำหรับ ‘เดดพูล’ นั้นถือว่าตอบโจทย์ได้ดีในเรื่องการลำดับเหตุการณ์ของหนัง..โดยศูนย์กลางของเรื่องจะเน้นอยู่ที่ความ ‘สนุก’ เพียงอย่างเดียว!!

ไม่จำเป็นว่าทุกเพลงต้องดีเยี่ยมเหมือนกับ ‘Raise Your Weapon’ ของ ‘Deadmau5’ หรือทุกอัลบั้มต้องเป็นเหมือน ‘อัลบั้ม Between ll Worlds’ ไปทั้งหมด.... เพราะวงการนี้ มันยังมีพื้นที่ให้เพลงสนุกๆอย่าง ‘#SELFIE’ และ ‘Robo Kitty’ครับ!!..เหมือนกับที่ฮอลลีวูดมีพื้นที่ให้กับ ‘Deadpool’ ท่ามกลางซุปเปอร์ฮีโร่สายหลัก คนอื่นๆ

(ในแง่ของคุณภาพ..เราเข้าใจว่าดนตรีนั้นมันเป็นศิลปะที่ต้องออกมาจากภายใน..แต่แค่มีช่องว่างให้ ‘ความสนุก’ ด้วยสักนิดก็จะดีมากๆครับ)

เพลง #SELFIE ของดูโอ้ดีเจ/โปรดิวเซอร์ The Chainsmokers เป็นตัวอย่างเพลงที่เน้นความ 'สนุก'เป็นแกนหลัก

เพลง Robo Kitty ของ Excision และ Downlink สนุก..มันส์ สนองแฟน EDM ที่เป็นทาสแมวทั่วโลก!!

3. รวมพลัง..เพื่อเปลี่ยน!! (Photo From Screenrant.com)

กล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์!!...กล้าที่จะวิเคราะห์ตรงๆ!! และกล้าที่จะท้าทายต่อ ‘สภาวะจำเจ’(Status Quo) ในวงการเพลง EDM !!..ถ้าช่วยกันทำทุกอย่างนี้ จะเป็นการช่วย 'รักษา' ความนิยมในดนตรีแนวนี้ ไม่ให้ตายจากไป ( เหมือนกระแสเพลงฮิตก่อนๆอย่าง 'บอสซาโนว่า' และ 'สกา' )!! และถือเป็นการผลักดัน ให้วงการที่เรารัก..ไปสู่การพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย!!

นับว่าเป็นโชคดี..ที่ปัจจุบันมีแฟนๆ EDM มากมาย รักในการ 'วิจารณ์' สิ่งต่างๆ..แฟนพวกนี้ค่อนข้างชัดเจนในเรื่องของการประเมิณทั่วๆไป..พวกเขาพยายามแสดงออกถึง Feedback ในทุกรูปแบบที่จะทำได้เช่น การไลค์/ดิสไลค์..การแชร์ และการคอมเมนท์ต่างๆ.. แต่ก็ใช่ว่าจะโชคดีทั้งหมด.. เพราะคอมเมนท์ที่แฟนๆ พยายามส่งสารไปยังคนทำเพลงนั้น ดูจะไม่ค่อยมีน้ำหนัก..และไม่ค่อยมีผลอะไรต่อวงการเสียเท่าไหร่!! ซึ่งเราต้องเข้าใจว่า..การจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น..บางทีมันควรจะต้องเปลี่ยนกันทั้งอุตสาหกรรม!!

หลากหลายกระบวนการ นับตั้งแต่ตอนที่ออกตั๋วไปยันขายจนหมด..ทั้งเรฟ ทั้งเฟสติวัลที่เกิดขึ้น..คนพวกนี้พยายามที่จะเมินเฉยต่อมาตราฐานที่ลดลง..ในขณะที่ความต้องการของตลาดเพลง EDM มีเพิ่มมากขึ้น!!.. แม้แฟนๆจะมีการเขียนBlog เสียดสีออกไป..หรือส่งข้อความ ‘เรียกร้อง’ ที่จะให้เปลี่ยนแปลงบางอย่างในวงการ.. แต่ก็ถูกปฎิเสธจากบุคคลที่มีอำนาจจริงๆ ที่จะเปลี่ยนมันได้!!..เป็นเรื่องน่าเศร้าที่วงการ เลือกที่จะปิดกั้นตัวเอง ออกจากการ ‘วิพากวิจารณ์’ ละเลยต่อ Feedback สำคัญของแฟนๆ..ซึ่งแตกต่างกับ ‘Deadpool’ ที่ดูเหมือนจะโจมตีและเสียดสีทั้ง Fox Studio และ Marvel..แม้มันจะบังเอิญเข้าทางคาแรคเตอร์ที่บ่นกับคนดูได้(Breaking the Fourth Wall) ก็ตามเถอะ!! แต่อย่างไรก็ดี ถ้าวงการ EDM อยากจะหลีกเลี่ยงหายนะที่เกิดขึ้น แบบผู้จัดเฟสติวัลรายใหญ่อย่าง SFX-esque(ที่พาธุรกิจพันล้านดิ่งลงเหว)..ก็ควรจะเข้าถึงแฟนๆและเข้าใจวงการให้มากกว่านี้ครับ!!

--- ข้อมูลจาก Dancemusicnw.com เขียนโดย Heath Harshman เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page