top of page

สุดยอดวิธีดึง ‘ไอเดียทำเพลง’ ด้วยการ ‘ตีกรอบและวางข้อจำกัด’!!


สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับโปรดิวเซอร์ และนักดนตรี ทั้งสายธรรมดาและสายอิเล็กทรอนิกส์นั้น คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการพยายามสร้าง ‘ไอเดียสร้างสรรค์’ ในการทำชิ้นงานออกมา!! ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมไม่มีวิธีที่แน่นอนอีกต่างหาก!!! วันนี้แอดมินขอเสนอเทคนิคพิเศษ ที่จะให้ช่วยให้คุณ ‘เค้นสมองคิดงาน’ ได้ง่ายขึ้น..ด้วยการ ‘ตีกรอบ’(Restrictions) และ ‘วางข้อจำกัด’(Limitations) นั่นเอง..ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นลองไปดูกันครับ!!

(Photo From Pawelpudlo.com)

1. ย้อนนึกไปสมัย..ที่เทคโนโลยี่ยังมี ‘ขีดจำกัด’!! (Photo From Theguardian.com)

ว่ากันตั้งแต่ยุคคาสเซ็ทเทป(Cassette Tape)..โปรดิวเซอร์หลายคนอาจจะเริ่มตั้งแต่มีแค่ ‘ไมโครโฟน’ กับ ‘กีต้าร์’ ในการแต่งเพลง!!..ไม่มี ‘Effect’ ให้เลือกมากมาย และไม่มีเสียง Samples นับล้านเหมือนในปัจจุบัน..เวลานั้นแค่พัฒนา ‘Audio File’ ให้มีคุณภาพมากขึ้น ก็ดีใจแล้ว!!

จนการมาถึงของยุคนี้ ยุคของซอฟแวร์โปรดิวซ์เพลงที่เรียกกันว่า D.A.W(Digital Audio Workstation)!!.. ซึ่งมันสามารถขยายขีดจำกัด และสร้างความสะดวกสบายให้กับโปรดิวเซอร์ได้มากมายเลยทีเดียว!!.. แต่ถึงอย่างไรก็ตาม..กลับข้อเสียที่มองไม่เห็น ตามมาเช่นกัน!! เพราะมันกลายเป็นว่า หลายคนทำงานไม่สำเร็จตามกำหนด.. ไอเดียบางอย่างหดหายไป แถมบางคน ‘ผลาญเวลา’ ไปอย่างน่าเสียดาย กับการพยายามจะ ‘Compression’ เสียงสแนร์!?!.. แล้วมันเกิดอะไรขึ้น??

ลองมาวิเคราะห์กันดูดีๆ ‘การดึงไอเดีย’ ออกมานั้นมันไม่ได้เกี่ยว กับการขาดแคลนอุปกรณ์ ..แต่มันเป็นการช่วยขัดเกลาเราตั้งหาก!!.. โปรดิวเซอร์ยุคหลังๆคงไม่ได้มีโอกาส ใช้เวลาไปกับการคัดเลือกไมค์ สำหรับอัดเสียงกีตาร์ หรือนั่งเลือกหา Amp Simulation จำนวนมากๆ.. สมัยนั้นไม่จำเป็นต้องมาเสียเวลามานั่ง ‘Compress’ เสียงกลอง..เพราะเราไม่มีกระทั่ง Compressor!?!..โปรดิวเซอร์ยุคนั้นต้องเลือก ‘สิ่งที่มีอยู่ตรงหน้า’ มาใช้เท่านั้น!!

2. สร้างไอเดียจาก ‘ขีดจำกัด’ (Photo of Paul Schrader via Ecranlarge.com)

“คนจำนวนมากคิดว่า ‘ไอเดียสร้างสรรค์’ มันเกี่ยวกับความอิสระ!!..ทั้งอิสระในความคิด และจินตนาการ แต่แท้จริงแล้ว..ไอเดียสร้างสรรค์จริงๆ มันมาจาก 'ขอบเขต' และ 'ข้อจำกัด' เสียมากกว่า” Paul Schrader (ผู้กำกับและนักเขียนบท)

การมีตัวเลือกที่จำกัด..ทำให้เราต้องพยายามในการ ‘เค้นความคิด’ ในการแก้ปัญหาและไปต่อให้ได้!!.. แต่โปรดิวเซอร์ส่วนใหญ่ มักติดปัญหาที่ว่า ‘พวกเขามีทุกอย่างที่จำเป็นอยู่แล้ว..แต่กลับไม่ได้รู้สึกแบบนั้น!!’ อาการแบบนี้ ‘Steven Pressfield’ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The War of Art เรียกมันว่า ‘การต่อต้าน’(Resistance)!! ซึ่งมันคือทุกสิ่งที่จะสามารถกันคุณออกจาก การพยายาม ‘ใช้สมอง’ ในการคิดสร้างสรรค์และหาทางออกใหม่ๆ!! ส่วนการต่อต้านจะมีผลอะไรต่อคุณบ้าง..ลองไปดูกันครับ (Photo From Indiebusinessnetwork.com)

2.1 การต่อต้านทำให้คุณ : ‘ชะงัก’ เมื่อเจอตัวเลือก!! (Photo From Entrepreneur.com)

เคยบ้างมั้ย ที่เสียเวลาหลายชั่วโมงในการ นั่งเลือกทุกๆ ‘Preset’ บนโปรแกรม ‘Synthesizer’.. เราขอแนะนำให้หยุดพฤติกรรมนี้ดีกว่า.. ตัดสินใจเลือกสักเสียง แล้วไปต่อ!! เพราะอย่างน้อย..ผลงานที่ออกมา แม้จะมีเสียงที่ไม่เข้าหูไปบ้างแต่ก็เสร็จ...ดีกว่าคุณอุตส่าค้นสุดยอดซาวด์ Synth จนเจอ...แต่เพลงไม่เสร็จ!!!

2.2 การต่อต้านทำให้คุณ : เป็นโรคติดตัวช่วย..ติดอุปกรณ์เสริม!! (Photo From Createdigitalmusic.com)

เชื่อเถอะว่า คุณมีทุกอย่างที่ต้องการอยู่แล้ว!! พยายามอย่าโน้มน้าวจิตใจไปในทางที่ผิด เพราะคิดว่าตัวเอง ‘ขาด’ อยู่เลย!!.. ดูอย่างตอนที่วง The Beatles เรคคอร์ดเพลงระดับตำนานอย่าง Sgt.Pepper นั้น พวกเขาใช้เพียง เครื่องบันทึกเทปแบบรีลทูรีล (4 Tracks Reel-To-Reel Machine)เท่านั้น!!.. พูดได้ว่าแค่คุณมีไอโฟนในมือตอนนี้ ก็ล้ำมากกว่า The Beatles ช่วงนั้นแล้ว!!

2.3 การต่อต้านทำให้คุณ : อ้างกับตัวเองว่ายัง ‘ศึกษา’ ไม่พอ!! (Photo From Linkedin.com)

คุณเป็นคนที่ชอบเสิร์ชอินเตอร์เนต และดูคลิป ‘Tutorial’ เพื่อหาเทคนิคใหม่ๆ(ที่เกินจำเป็น) ตลอดเวลารึเปล่า!! ดูแล้วจะเหมือนพฤติกรรมดีๆ ในการเพิ่มศักยภาพตัวเอง.. แต่เชื่อมั้ยว่า สิ่งนี้ล่ะ..กลับกลายเป็น ‘การต้านทาน’ ชั้นยอดเลย!! เพราะการที่คุณใช้เวลากับพวกนี้มาก จนเกินไป มันหมายถึง คุณกำลังเลี่ยงการทำงานจริงๆตั้งหาก!! เพราะฉะนั้น หยุดคิดว่าคุณยังไม่มีความรู้เพียงพอเสียที แล้วกลับไปทำงานซะ!!

(ในข้อนี้เราไม่ได้หมายถึง ให้คุณหยุดเรียนรู้นะครับ..เพราะถ้าคุณบกพร่องในเรื่องของ ความรู้..ความเข้าใจด้านดนตรีและด้านโปรแกรมทำเพลง ในส่วนที่เป็นเนื้อหาหลักแล้วละก็..คุณจะไม่สามารถดึงสิ่งที่อยู่ในหัว ให้ออกมาเป็นจริงได้!!..ปัจจุบันมีวิธีการ และเทคนิค ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายก็จริง แต่คุณก็ต้องมานั่งวิเคราะห์ด้วยว่า มันสำคัญหรือไม่..เพราะถ้าคุณหมกหมุ่นกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ จนเกินไป..มันก็อาจจะพาคุณออกนอกทางได้ครับ!!)

3.วิธีกำหนด ‘ข้อจำกัด’ เพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์งานดนตรี (Photo From Udemy.com)

ตัวอย่างเช่นถ้าคุณให้โจทย์นักเรียนประถมว่า..'เขียนอะไรก็ได้ที่พวกเขาอยากเขียน’ ..เชื่อเถอะ พวกเขาคงได้แต่นั่งเฉยๆ พร้อมกระดาษเปล่าที่ไม่รู้จะเขียนอะไรแน่ๆ!!.. แต่ถ้าเราลองเพิ่มข้อกำหนดลงไปในโจทย์อีกนิดหน่อยเช่น.. ‘นั่งเขียนอะไรก็ได้ แต่ขอให้มีชื่อสัตว์ป่า สามชนิดอยู่ในนั้น’ เท่านั้นแหล่ะ!! มันจะกลายเป็นเหมือน ‘ทิศทาง’ ที่เอาไว้ให้ พวกเขาใช้ความสร้างสรรค์ คอยเติมแต่ง และเขียนเรื่องราวที่น่าสนใจขึ้นมาได้!!..เราลองมาดูกันว่าจะ ‘กำหนดข้อจำกัด’ ได้อย่างไร!!

3.1 กำหนดข้อจำกัด : ด้วยการ ‘วาดภาพเป้าหมาย’ ก่อนเริ่มลงมือทำ!! (Photo From Wacom.com)

คิดไว้ล่วงหน้าก่อนเลยว่า..เราจะมีอะไรในเพลงของเรา.. ตัวอย่างเช่น อยากทำซาวด์ ‘Ambient’ เก๋ไม่เหมือนใคร อาจจะตั้งไว้ว่ามีเสียง ‘เป็ด’ เป็นตัวเอกอยู่ในนั้น!! หรือถ้าจะลองทำเพลง ‘EDM’ สักเพลง ก็อาจจะลอง ตั้งเป้าหมายไว้ว่า เพลงนี้จะมีท่อน ‘คอรัส’ ที่ให้คนฟังร้องพร้อมกันได้ด้วย!! ข้อผิดพลาดของโปรดิวเซอร์ส่วนใหญ่ คือบางที่พวกเขาจะเริ่มทำไปเลย แล้วปล่อยให้อารมณ์ของพวกเขาเติมนู่นเติมนี้ลงไป..ซึ่งมันกลายเป็นว่าพอขาดแกนหลักไป เติมเท่าไหร่ก็ไม่พอ จนทำให้เพลงเลยไม่เสร็จนั่นเอง.. การ ‘ตีกรอบ’ วางเป้าหมายลงไปก่อน..จะทำให้คุณรู้ว่าต้องมุ่งไปทางใหม่ มันเลยทำให้ตัดสินใจอะไรๆ ได้ง่ายขึ้น!!

3.2 กำหนดข้อจำกัด : ด้วยการ ‘สร้างเวลาที่จำกัด’ (Photo From Chargebacks911.com)

ใครเคยมีประสบการณ์ ปั่นการบ้านกันตั้งแต่ตีสองยันเช้ารึเปล่า!?! ถ้าคุณเคย จะรู้ว่าช่วงนั้น มันเหมือนมีพลังบางอย่าง ค่อยผลักดันให้เราทำจนเสร็จ..และนั้นคือนิยามของ ‘เวลาที่จำกัด’ นั่นเองครับ!! เราไม่ได้หมายความว่า ให้ฝึกเผางานกันนะครับ!! แต่ควรจะ ‘แบ่ง’ เวลาและรู้จักการ ‘บีบ’ เวลาด้วย เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเสียเวลาไปกับการเรื่อยเปื่อย..พอจะลงมือทำเข้าจริง ‘เวลา’ มันก็เกือบหมดแล้ว!! ลองจัดตารางที่แน่นอน แล้ว ‘จำกัดเวลา’ ในการทำงานของตัวเองดูครับ

ลองดูคลิปวีดีโอ ‘10minute Challenges’ จากสื่อ FACT Magazine ที่ท้าทายให้เหล่า Producer คนดัง ทำเพลงหนึ่งเพลงให้เสร็จในเวลา 10นาที!! ในแคมเปญนี้เรารับประกันว่า คุณจะไม่ได้เห็นใคร ใช้เวลาไปเรื่อยเปื่อยกับการนั่งไล่ค้นเสียง ‘Kick Drum’ จากสารบัญนับหมื่นแน่ๆ

3.3 กำหนดข้อจำกัด : ด้วยการ ‘เจาะจงอุปกรณ์’ ที่จะใช้ไว้เลย!! (Photo From Gearslutz.com)

ที่ทำงานของโปรดิวเซอร์ส่วนใหญ่..มักเต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆนานา..ทั้งเอฟเฟค ทั้งเครื่องดนตรี ที่จริงๆแล้ว..มีมากเกินกว่า ที่ต้องใช้จริงๆด้วยซ้ำ.. เพราะฉะนั้นก่อนจะเริ่มทำเพลง..เราแนะนำว่า ‘ควรจะกำหนดข้าวของเอาไว้เลย’ ตัวอย่างเช่น..สำหรับโปรเจคXXX นี้เราจะใช้แค่ 909 Drum Kit... ซอฟท์แวร์ Ableton และตัวฟรีของ Ableton Live Pack จาก AfroDJMac เท่านั้น!! และข้อจำกัดพวกนี้ จะบังคับให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปกับ การพยายาม สร้างซาวด์ที่สมบูรณ์แบบ(เกิน) จนงานไม่เสร็จนั่นเอง!!

เทคโนโลยีสมัยนี้ อาจจะช่วยให้โปรดิวเซอร์ ‘ประหยัดเวลา’ กับเรื่องจำเป็นก็จริง..แต่เพราะความมี ตัวเลือกที่เยอะเกิน..จนถึงขั้น ‘เลือกไม่ถูก’ เลยทำให้พวกเขา ‘เสียเวลา’ ไปกับเรื่องเล็กๆแทน!! ทั้งเสียเวลาเลือกและเสียเวลาศึกษา ในเรื่องที่เกินจำเป็น !! แถมการพึ่งตัวช่วยเหล่านี้ มันยังทำให้ความพยายามในการ ‘เค้นสมองคิดงาน’ ของเราลดน้อยลงไปด้วยครับ.. เพราะฉะนั้นลองฝึกสร้าง ‘ข้อจำกัด’ ให้ตัวเอง ‘ตีกรอบ’ ให้พอดี มีเป้าหมายและทิศทาง เพื่อง่ายต่อการตัดสินใจ และรู้จักบริหารเวลา และจัดตาราง (พูดง่ายๆคือ..ลดความเป็นศิลปินให้น้อยลงนิด..แต่ใส่ความเป็นมืออาชีพ..เพิ่มเข้าไปแทนครับ)

--- ข้อมูลจาก Djtechtools.com : By Brian Funk เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page