top of page

12 สุดยอดเพลง ‘Electronic Music’ ในหนังภาพยนต์ระดับ Blockbuster!!


ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน..ภาพยนต์ระดับ 'Blockbuster' อย่าง 'The Matrix' หรือจะเป็นแข่งรถฟอร์มยักษ์อย่าง 'The Fast and the Furious (Series)' ล้วนจำเป็นต้องมีซาวด์แทร็ค ‘เท่ๆโดนๆ’ ไว้เพิ่มแรงดึงดูดของตัวหนัง!!..และก็มีผู้สร้างไม่น้อยเช่นกันที่เลือกเพลง ‘Electronic Music’ และ ‘EDM’ ใช้เป็นซาวด์ประกอบหลัก ทั้งใน Theme และในฉากสำคัญๆ..ส่วนจะมีเพลงอะไรบ้างนั้น..วันนี้เราลองไปดูกันครับ!!

1. The Matrix : Clubbed to death (Photo From Multiversonews.com)

EDM for Movie

ถ้าใครเป็นแฟนพันธ์แท้ The Matrix น่าจะจำฉากสำคัญกันได้ อย่างในตอนที่ 'Morpheus' พา 'Neo' ไปสู่โหมด 'Training Program' ซึ่งจะเป็นฉากบนท้องถนนที่ทุกคนเดินส่วนกันไปมา..และแล้ว 'สาวชุดแดง' (Women in Red) ก็ปรากฎขึ้น..จนทำให้ 'Neo' เผลอมองตามสายตาที่ดึงดูดของเธอไปไม่ได้!!(แต่เมื่อหันกลับไปดูอีกที่ กับกลายเป็นยุทธวิธีที่ Agent Smith แฝงตัวมานั่นเอง) และซาวด์ที่ใช้ประกอบในฉากนั้น คือเพลง 'Clubbed to death' ของโปรดิวซ์โดย 'Rob Dougan' ครับ โดยยึด สไตล์ Neo-Classical ผสม Electronica เป็นหลักครับ!!

Rob Dougan : Clubbed to death

2. The Social Network : A Familiar Taste (Photo From Taaasty.com)

EDM for Movie

ภาพยนต์คุณภาพ ที่ถ่ายทอดถึงชีวประวัติของ 'Mark Zuckerberg' ซึ่งเป็นผลงานนั่งแท่นกำกับของ 'David Fincher' (Fight Club,Se7en,Gone Girl) ก่อนผลงานจะเป็นรูปเป็นร่าง เห็นมีข่าวมาว่า..งานนี้ผู้กำกับ ลุง Fincher ลงทุนตามจีบ ‘Trent Reznor’ สุดยอดโปรดิวเซอร์ นักร้องและนักแต่งเพลง (ผู้เคยสร้างตำนานอย่างวง Industrial Rock อย่าง Nine Inch Nails มาแล้ว!!) ให้มาดูแลซาวด์ประกอบทั้งหมดของหนังเรื่องนี้ครับ... แต่เชื่อมั้ยว่า กว่าทาง 'Trent Reznor' จะเซย์เยส กับThe Social Network ทำเอาลุง Fincher ถึงกับตามตื้อเหงือกแห่งเลยทีเดียว!! (แต่ผลลัพท์ออกมาคุ้มค่าแก่การรอคอยครับลุง)

Trent Reznor and Atticus Ross : A Familiar Taste

3. Blade : Confusion (Photo From Blastr.com)

EDM for Movie

อีกหนึ่งภาพยนต์ ที่บุกเบิกตลาดซุปเปอร์ฮีโร่ เป็นเจ้าแรกๆอย่าง ‘Blade’ (แม้ว่าช่วงนั้น จะไม่ค่อยมีใครรู้ว่า Blade เป็นหนึ่งตัวคาแรคเตอร์จากตระกูล Marvel Comic ก็ตาม) และถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเฮีย 'Wesley Snipes' ต้องไม่พลาดกับฉากเปิดหนังสุดปัง ในแบบฉบับของ ‘Blood Rave’ ..ปาร์ตี้ที่แวมไพรทุกตัวต่างเริงร่า อยู่ในคลับใต้ดิน พร้อมสปริงเกอร์ที่พ่นเลือดสดๆ ออกมาอาบตัวกัน!! แถมฉากที่ว่ายังได้ซาวด์อันประกอบยอดเยี่ยม!! อย่างเพลง ‘Confusion’ ของวง New Order มาใช้ด้วย!! ซึ่งจะเป็นสไตล์ Hiphop - EDM ในกลิ่นของยุค 80s องค์ประกอบเหล่านี้ส่งผลให้มันเป็น ฉากระดับตำนานเลยล่ะ!!

New Order : Confusion (Instrumental)

4. Furious 7 : Get Low (Photo From Reddit.com)

EDM for Movie

แม้ OST เวอร์ชั่นซึ้งๆประกอบแบคกราวน์ พระเอกผู้ล่วงลับ อย่างเพลง 'See You Again' ของ 'Wiz Khalifa' ฟีเจอริ่ง 'Charlie Puth' จะดังเป็นพลุแตก..ก็ตาม!! แต่ซาวด์ประกอบที่จะขาดไม่ได้จริงๆ ของ 'Furious 7' คือเพลงที่จะทำหน้าที่ส่งเสริมความมันส์ของหนัง ประเภท 'Electronic Dance' แรงๆ..ซึ่งต้องยอมรับว่าทีมสร้าง ทำงานกันได้ดีมากๆ เพราะ OST เต็มของภาคนี้ ถือว่า ‘โคตรดี’ ทั้งอัลบั้ม!! โดนเฉพาะ 'Get Low' ของสองดีเจ/โปรดิวเซอร์ 'Dillon Francis' และ 'DJ Snake'.. เพลงที่เต็มไปด้วยประจุพลังของ อิเล็กทรอนิกส์ และซาวด์บรรยากาศเดือดๆสไตล์ ‘ตะวันออกกลาง’(Middle-Eastern Style) ในรูปแบบของ 'Trap Music'!!

Dillon Francis & DJ Snake : Get Low

5. The Jackal: Going Out Of My Head / Poison (Photo From Compartilhando.net)

EDM for Movie

'The Jackal' คือหนังแอคชั่นคลาสสิค ที่รวมสองพระเอกรุ่นเก๋าเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งป๋า 'Richard Gere' และเฮีย 'Bruce Willis' ในแบบฉบับตำรวจกับผู้ร้าย!!..โดยฉากส่วนใหญ่ของ 'The Jackal' นั้นจะเป็นฉากสาดกระสุนปืนและก็ขับรถไล่ล่ากันครับ..ฉะนั้นบรรดาซาวด์แทร็ค จึงอัดแน่นไปด้วย EDM ในช่วงปี 97 โดยเฉพาะ..เราจะได้ฟังทั้ง The Chemical Brothers..​The Prodigy.. Fatboy Slim.. LT J Bukem.. Goldie และกระทั่ง Moby!! (ถือว่าเป็น OST ประกอบหนังที่รวมศิลปินอีดีเอ็มไว้มากที่สุด ของยุคนั้นเลยฮะ)

Fatboy Slim : Going Out Of My Head

The Prodigy - Poison

6. 22 Jump Street : Turn Down For What/ Rattle (Photo From Redbrick.me)

EDM for Movie

มาต่อกันด้วยหนังตำรวจอีกหนึ่งเรื่องครับ..แต่เรื่องนี้ออกไปแนว หนังตลกแอคชั่นเอาใจวัยรุ่น!! .. สำหรับ '22 Jump Street' หนังภาคต่อจาก '21 Jump Street' ที่ได้สองดาราระดับแม่เหล็กอย่าง 'Channing Tatum' และ 'Jonah Hill' กลับมาสานความฮากันอีกครั้ง!! และแน่นอน..ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือซาวด์แทร็ค ที่ต้องโดนใจกลุ่มคนดูเช่นกัน!!..เพราะฉะนั้น 'OST' ประกอบภาพยนต์เรื่องนี้ จึงยกขบวนศิลปิน 'Electronic Dance' ระดับท็อปกันมาทั้งนั้น อาทิ DJ Snake..​Duck Sauce.. Bingo Player และ Flosstradamus จ้า!!

DJ Snake & Lil Jon : Turn Down For What

Bingo Players : Rattle

7. Night at the Roxbury : What Is Love (Photo From Magicbeansmusic.com)

EDM for Movie

หนังตลกยุคปลายปี 90s ที่เกี่ยวกับ EDM และแดนซ์คลับโดยตรง!! เกิดจากการต่อ ยอดคาแรคเตอร์ของแก๊ง ‘The Roxbury Guys’ จากรายการทีวีสุดฮิตอย่าง 'Saturday Night Live' ให้กลายเป็นหนังใหญ่!! และได้ 'Will Ferrell' และ 'Chris Kattan' มาเป็นตัวเดินเรื่องครับ... และเช่นเดียวกับในเวอร์ชั่นทีวี..แม้ตัวหนังจะไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของรายได้ แต่ซาวด์แทร็คของหนังกลับฮิตอย่างถล่มทลาย!! โดยเฉพาะเพลง 'What Is Love' ของ 'Haddaway'!! จนปัจจุบันคาแรคเตอร์ของ 'The Roxbury Guys' ถูกมาล้อเป็น 'Animation Gif' และแพร่หลายอย่างสุดๆอีกด้วย!!

Haddaway : What Is Love (original gif)

8. The Bourne Ultimatum : Extreme Ways (Photo From Trapword.com)

EDM for Movie

ภาคที่สามของ ไตรภาค 'Jason Bourne'.. สุดยอดสายลับ CIA ที่แสดงนำโดย 'Matt Damon' โดยภาคนี้จะต่อเนื่องจากภาคก่อนๆอย่าง 'The Bourne Identity' และ 'The Bourne Supremacy' ครับซึ่งนอกจากตัวภาพยนต์จะกวาดรายได้..และคำชมไปอย่างมากมายแล้ว เรื่องของ 'ซาวด์ประกอบนั้น' ทางผู้กำกับ 'Paul Greengrass' ก็ใส่ใจเป็นอย่างดีเช่นกัน..จนถึงขั้นทีมสร้าง ยังถึงขั้นคว้ารางวัล Oscar Award ในสาขา 'Best Sound Mixing' และ 'Best Sound Editing' กันเลยทีเดียว!!.. เพราะฉะนั้น ดนตรีที่เลือกมาประกอบ ก็สำคัญไม่แพ้กัน..ส่วน OST ที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดของ Jason Bourne ทั้งสามภาคคือ 'Extreme Ways' ของ 'Moby' ครับ!! ลองไปฟังกันดูเลย

Moby : Extreme Ways

9. Oceans Eleven : A Little Less Conversation (Photo From Thefederalist.com)

EDM for Movie

หนังดังระดับ 'Blockbuster' อีกเรื่องของ 'Matt Damon' ที่คราวนี้ไม่ได้มาคนเดียว..แต่พาดาราระดับ A+ ของวงการมาเพียบทั้ง Brad Pitt.. George Clooney.. Andy Garcia และ Julia Roberts โดยการกำกับของ 'Steven Soderbergh' ที่นำเอาหนังของแก๊งโจรกรรม ยุค60s มารีเมกใหม่ในปี 2001 ครับ..ส่วน OST ที่มาเสริมให้ Mood&Tone แข็งแกร่งมากขึ้น ก็เห็นจะเป็น เพลงรีมิกซ์ ' A little less conversation' ของ 'Elvis Presley' โดย 'Junkie XL' นี่แหล่ะ++..ถ้าใครลองฟังแล้ว รับรองว่าภาพของ บรรดาชาวแก๊ง Oceans จะเด้งขึ้นมาในหัวอย่างแน่นอน!!

Elvis Presley : A Little Less Conversation (Junkie XL Remix)

10. Drive : Nightcall (Photo From Dromfig.top)

EDM for Movie

ถ้าใครเป็นแฟนหนังรางวัล..ยอมต้องรู้จักเรื่อง ‘Drive’ เป็นอย่างดี..ซึ่งนอกผู้กำกับ 'Nicolas Winding Rdfn' จะคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จาก 'Cannes' มาได้แล้ว ตัวหนังยังไปคว้ารางวัลมาอีกหลายที่ด้วยกันครับ!! แถมพระเอกในเรื่องอย่าง 'Ryan Gosling' ก็เล่นได้เท่ และเทพสุดๆ..และที่แฟนหนังไม่ควรพลาดอีกอย่างก็คือ.. OST ประกอบของหนังเรื่องนี้ครับ... 'Drive' ได้รับคำชมอยู่ไม่น้อยในการเลือกซาวด์แทร็คมาประกอบ.. เพราะมันดีถึงขั้นที่ว่า เมื่อแฟนๆดูหนังจบ รีบกลับมา 'เสิร์ชหา' ซาวด์แทรคมาฟังกันต่อเลยทีเดียว!!

Kavinsky : Nightcall

11. Art of Flight (Documentary) : Ghosts N Stuff (Photo From Brainfarmcinema.com)

EDM for Movie

ถ้าคุณชื่นชอบภาพยนต์ ที่มีเรื่องราวเป็น กีฬาเสี่ยงตาย แนว Extreme อย่าง 'Pointbreak' !! เราขอแนะนำ 'Art of Flight' ครับ!!..ซึ่งมันมีจุดต่างเพียงเรื่องเดียวคือ.. มันไม่ใช่หนังแต่เป็น 'ภาพยนต์สารคดี' ที่ถ่ายกันจริงๆและเสี่ยงชีวิตกันจริงๆครับ!!... กับการเล่น Snowboard แนวผาดโผน ไถลลงไปตามภูเขาหิมะลงในแนวดิ่ง!!..ส่วนซาวด์แทร็คที่ทำให้ สารคดีเรื่องนี้ Extreme ยิ่งขึ้นนั้น..เราต้องยกความดีความชอบให้ 'Deadmau5' กับเพลงฮิต 'Ghosts N Stuff' ของเขา..และทางผู้กำกับเลือกเวอร์ชั่น Remix อย่างสุดจี๊ดของ 'Nero' มาถ่ายทอดครับ!!

Deadmau5 : Ghosts N Stuff (Nero Remix)

12. Torn Legacy : Derezzed (Photo From Softonic.com)

EDM for Movie

แม้ภาพยนต์ของดิสนีย์เรื่องนี้ จะไม่สามารถทำรายได้ เป็นกอบเป็นกำได้อย่างที่หนัง 'Blockbuster' ควรจะเป็น..แต่ในแง่ของงานภาพ และการนำเสนอในรูปแบบ LED ถือว่าสร้าง 'กระแส' เป็นวงกว้างเลยทีเดียว++ เราจะได้เห็นโชว์ต่างๆหรือกระทั่งเฟสติวัล มีสไตล์ 'Tron LED' อยู่เต็มไปหมดอยู่ช่วงหนึ่ง!! แถมอีกหนึ่งศิลปินที่ได้เครดิต(แบบส้มหล่น) จากหนังไปไม่ใช่น้อย ก็คือดูโอ้โปรดิวเซอร์ 'Daft Punk' นั่นเองครับ!! เพราะนอกจากสไตล์เพลงของพวกเขา จะเข้ากับหนังได้อย่างดิบอย่างดีแล้ว..ความทรงจำดีๆเกี่ยวกับหนัง 'Tron Legacy' ที่แฟนๆจำกันได้ ก็คือ 'Daft Punk' เวอร์ชั่น Tron ซะงั้น!! (เรียกได้ว่าทั้งคู่ เกิดมาเพื่อโปรเจคนี้เลยจริงๆ)

Daft Punk - Derezzed

จะเห็นได้ว่า 'Sound Track' ประกอบของหนังนั้น..จะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย.. เพราะมันคือองค์ประกอบสำคัญ ในเรื่อง 'เสียง' ที่นอกจากจะช่วยเล่าเรื่องราวแล้ว..มันยังทำหน้าที่เสริมอารมณ์ในช่วงนั้นๆ ของหนังได้ดีอีกด้วย!! ดังนั้นทางผู้สร้างจึงบรรจงเลือกหาเพลงดีๆ ที่มีเคมีเข้ากับหนังของพวกเขา!!..หรือกระทั่งการ 'สร้างเพลง' พิเศษขึ้นมา..เพื่อตัวหนังโดยเฉพาะ!!

สำหรับเพื่อนๆคนไหน..ที่อยากเรียนรู้เรื่องการทำเพลง อย่างถูกวิธี รวมถึงการ 'สร้างซาวด์' การ 'ดีไซน์ซาวด์' ที่เราต้องการโดยเฉพาะ!!..ทางโรงเรียนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ อินเอียบีท มีคอร์ส Music Producer ไว้รองรับเพื่อนๆ โดยเฉพาะครับ :D

--- ข้อมูลจาก Edmsauce.com , Edm.com และ Magneticmag.com ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page