top of page

‘Danger’ ดีเจฮีโร่..ผู้มากับหน้ากากสีดำ!!


ดีเจ/โปรดิวเซอร์ ภายใต้หน้ากาก ที่นอกจาก Daft Punk และ Deadmau5 แล้ว..ก็ยังมีอีกไม่น้อยเช่นกัน.. แต่ถ้าจะพูดถึง..คาแรคเตอร์ที่โดดเด่น และเป็นที่จดจำของแฟนๆที่สุด..ก็เห็นจะเป็น บุรุษดีเจ และอิเล็กทรอนิกส์ มิวสิคเชี่ยน..ภายใต้หน้ากากสีดำ นาม ‘Danger’ คนนี้ละครับ..ส่วนที่มาที่ไปของเขาจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้เราลองไปดูกันครับ

(Photo From Frenchtouchinfo.com)

ประวัติความเป็นมาของ Danger (Photo From Blisspop.com)

หนุ่มภายใต้หน้ากาก..ที่ดูเหมือน 'ตัวร้าย' จากการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่คนนี้มีชื่อว่า ‘Franck Rivoire’ ครับ..เป็นนักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ จากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศเดียวกับสองหนุ่ม Daft Punk นั่นเองครับ แถมยังเริ่มเข้าสู่วงการคล้ายกันด้วย โดย Rivoire นั้นเป็นนักดนตรีตั้งแต่ยังเด็กครับ..ซึ่งสามารถเล่นได้ดีทั้ง Piano และ Saxophone ..แต่พอโตมานอกจากจะเล่น Jazz แล้ว ..เขายังไปแจมในวงดนตรี Punk กับเพื่อนด้วย!! พอต่อจากนั้น ถึงไปเริ่มสนใจในอุปกรณ์อย่าง Synthesizer และกลายมาหลงใหลในดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แทน... จนถึงขนาดลงลึกไป กับการศึกษาในเรื่อง การใช้คอมพิวเตอร์ และใช้เกมส์คอนโซล มาสร้างเสียงเพลงในแนวดนตรีสไตล์ ‘Chiptune’ (คล้ายกับ ตอน Deadmua5 ช่วงแรกๆ)

ที่มาของ Danger (Photo From Djmag.com)

แม้ว่าความสามารถทางดนตรีที่โดดเด่น แถมยังมีพรสวรรค์ ในเรื่องเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ ..’Franck Rivoire’ ตัวจริงเป็นเพียง หนุ่มเนิร์ด ที่ขี้อายคนหนึ่ง..และเขาไม่อยากให้บุคลิกเหล่านี้ไปกระทบกับโชว์บนเวทีค... Rivoire จึงตัดสินใจสร้างคาแรคเตอร์ของ ‘Danger’ ขึ้นมา..แม้ชื่อจะเอามาจาก ชื่อแอคเคาท์เก่าใน MySpace ของเขาก็ตาม..แต่โชคดีที่เจ้าตัว เรียนมาทางด้านกราฟฟิกดีไซน์โดยตรง.. องค์ประกอบต่างๆของ Danger จึงออกมาได้อย่างลงตัว!!

ผลงานของ Danger (Photo From Thedaftclub.com)

นอกจากไอเดียที่สร้างสรรค์ ในงานออกแบบแล้ว.. ชื่อ EP ของเขาก็ ‘แนว’ ไม่แพ้กันครับ โดยเขาจะเอาเรื่องของวันและเวลามาเล่นครับ เช่น EP แรกจะใช้ชื่อว่า ’09/14 2007 นั้นคือวันที่ผลงานเสร็จนั่นเอง หรือ '11h30’ และ '88:88' สำหรับการใช้เวลามาตั้งครับส่วนในเรื่องแนวดนตรีของ ‘Danger’ นั้นยังแปลกและโดดเด่นไม่แพ้กัน..เพราะไม่ใช่แค่การใช้ ‘Electro House’ ธรรมดาทั่วไป..เขายังผสมความเป็นเฮาส์ชาตินิยมอย่าง French House ลงไปด้วย!!

แต่มันยังไม่เพียงพอ กับการดึงคาแรคเตอร์ของ ‘Danger’ ให้ชัดขึ้นมา... Rivoire จึงเติมความเป็น Horror และ Thriller นิดๆด้วยแนวดนตรีอย่าง 'Witch House' (ดนตรีเฮาส์หลอนๆ ที่ชวนให้นึกถึงแม่มดและมนต์ดำ)!!.. แถมยังปลุกเร้าความเป็น 'ไลฟ์อิเล็กทรอนิกส์' ได้อย่างสมบูรณ์แบบ..ด้วยการใช้ Synthesizer สร้างแนวที่เรียกว่า 'Synthwave' ไปในดนตรีของเขาครับ!!

ความลับของหน้ากาก Danger (Photo From Fuckyesdanger.tumblr.com)

อย่างไรก็ตาม.. 'Danger' ยอมรับว่าเขาได้รับอิทธิพล จากศิลปินรุ่นพี่อย่าง 'Daft Punk' อยู่ไม่ใช่น้อยเหมือนกันครับ..แต่น้อยคนจะรู้ว่า..คาแรคเตอร์หน้ากากเท่ๆ ดิบๆ ที่เห็นกันนี้ แท้จริงแล้วได้ไอเดีย ดีไซน์มาจากตัวละคร 'Black Mage' จากเกมส์ RPG สุดฮิตอย่าง 'Final Fantasy' นั่นเอง

(Photo From Deviantart.com)

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page