top of page

‘Todd Terje’ ดีเจ/โปรดิวเซอร์ต้นตำหรับ..อีดีเอ็มแนว ‘ซัมเมอร์ ดิสโก้’!!


Summer Disco | InEarBeat

อดีตนักเปียโนจากหมู่บ้านอันห่างไกลในนอร์เวย์... ‘Todd Terje’ พาตัวเองไปสู่การเป็นเจ้าพ่อ ‘Nu-Disco’ แห่งโลกอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์..และยังเป็น DJ/Producer ที่ได้รับการขนานนามว่า ‘King of the Summer Jams’!! ด้วยสไตล์การผสมซาวด์ ‘เครื่องสาย’ พร้อมการผสาน แนวดนตรีอย่าง House..Nu-Disco..Latin Jazz และ Synth Pop เข้าไว้ด้วยกัน!!.. จนมีผลงานโดดเด่นถึงขั้น นิตยสารดังอย่าง 'Rolling Stone' จัดให้เขาเป็นหนึ่งใน 25 'สุดยอดดีเจผู้ครองโลก” มาแล้ว!!....ส่วนงานเพลงของเขาจะเจ๋งแค่ไหน..วันนี้แอดมินร่วมเพลงมาให้ฟังกันครับ

TODD TERJE : STRANDBAR

เริ่มกันด้วยหนึ่งเพลงฮิตกันก่อน อย่าง ‘Strandbar’ (คำนี้มีความหมายว่าเป็นภาษาอังกฤษว่า “Beach Bar” ครับ) ด้วยเสียง Piano สไตล์ เกี้ยวสาว ผสม Bass วนลูปและจังหวะ เสียง 'Synth' ที่ได้อารมณ์แบบย้อนยุคนิดๆ คลอไปกับริทึ่มแบบ 'Tropical Music' รวมๆแล้วออกมาดูดีมีสไตล์ทีเดียว

TODD TERJE : INSPECTOR NORSE

เพลงนี้คือผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาครับ 'Inspector Norse' ..มันเคยไต่ขึ้นไปอยู่อันดับท็อปสุดของ Mixmag มาแล้วในปี 2012 และสื่อดังอย่าง Resident Advisor ถึงกับจัดให้เป็นเพลง ที่เยี่ยมที่สุดเป็นอันดับสองแห่งปี 2012 อีกเช่นกัน..ส่วนตัวเพลงนั้นแอดมินขอนิยามสั้นๆว่า มันคือ “Space Disco” ที่ยอดเยี่ยมที่สุดละกัน!!

TODD TERJE - JOHNNY AND MARY (feat Bryan Ferry)

นอกจากเพลง 'Electronic Dance' แล้ว..เราลองมาฟังเพลงซึ้งๆ โยกเบาๆ เขาของกันดูบ้างครับกับ 'Johnny and Mary' ซึ่งถือเป็นเพลงที่มีเนื้อร้อง เพลงแรกของเขา แถมเพลงนี้พิเศษสุดๆตรงที่เขาได้ นักร้องรุ่นเก๋า..ระดับตำนานอย่าง ‘Bryan Ferry’ มาฟีจเจอริ่งให้ (แค่นี้ก็ทรงคุณค่าพอแล้ว)!!!

TODD TERJE - DELOREAN DYNAMITE

Delorean Dynamite เคยถูกเป็นซาวด์แทรคหลักของเกมส์แข่งรถ Forza Horizon2 ..ตัวเพลงเป็นสไตล์ Nu-Disco ที่เติมแนวอันทรงพลัง อย่าง 'Hi-NRG' ลงไป!!..สำหรับใครที่ไม่เคยได้ยินคำนี้ มันเป็นการเล่นเสียงของคำว่า Energy(N-R-G) ซึ่งเป็นหนึ่งในตระกูล Disco แบบอัพเทมโปให้เร็วขึ้น!!..โดยส่วนใหญ่เราจะได้ยินเบสและกลอง ที่มันบีบหัวใจและค่อยๆเร่งเร้าจังหวะชีพจรนั่นเอง!!

สำหรับ 'Todd Terje' นั้นถือเป็นตัวอย่างที่ดี..สำหรับ 'Producer' ในการมีแนวเพลง และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองครับ.. จริงๆแล้วดนตรีอิเล็กทรอนิกส์นั้น ถือเป็นแนวดนที่เปิดกว้าง ในการปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม หรือผสมผสานกัน กับดนตรีหลากหลายแนวครับ!! และถ้าเพื่อนๆคนไหน อยากลองทำเพลงของตัวเองดู..ทางอินเอียบีทมีคลาส Music Producer ที่รองรับเรื่องการทำเพลงด้วยซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ครับ...และสำหรับดีเจ ที่พร้อมจะเติบโตไปกับสายทำมิกซ์ของตัวเอง ลองเข้าไปดูคอร์ส DJ/Producer ของทางลงเรียนครับ

--- Last.fm ,Discogs.com และ Pitchfork.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page