top of page

ดูโอ้ ‘Sylvan Esso’ ชวนคุณไปฟินกับแนวเพลง อิเล็กทรอนิกส์สุดเก๋.. ‘Electro-Folk’!!


เมื่อแนวเพลงโลกสวย รุ่นคุณพ่ออย่าง ‘โฟล์คป๊อป’ ถูกนำมาปรับโฉม ให้อยู่ในรูปของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่... ดูโอ้ชายหญิง Sylvan Esso สร้างสรรค์ผลงานในสไตล์อิเล็กทรอนิกส์ มิวสิคเชี่ยน(Electronic Musician) ..โดยอาศัยเพียงแค่คอมพิวเตอร์ และคอนโทรลเลอร์ Akai APC 40 บวกกับเสียงร้องสวยๆแบบ Organic สลับผ่านเอฟเฟค Electro Beat!!..ส่วนดนตรีของ Sylvan Esso มีที่มาที่ไปอย่างไร..วันนี้เราไปทำความรู้จักกับพวกเขากันครับ

(Photo From MTV.com)

จุดเริ่มต้นของ Sylvan Esso (Photo From Gainesvillescene.com)

'Sylvan Esso' คู่หูอินดี้ป๊อป..ชาวอเมริกัน จากเมืองเดอร์แฮม(Durham) รัฐนอร์ทแคโรไลนา วงของพวกเขาประกอบด้วย นักร้องสาว 'Amelia Meath' และหนุ่ม 'Nick Sanborn' ซึ่งทำหน้าที่ อิเล็กทรอนิกส์มิวสิคเชี่ยน และยังเป็นโปรดิวเซอร์วงควบคู่ไปด้วย

ก่อนที่เขาทั้งสองจะได้มาเจอกัน Amelia Meath ได้เป็นนักร้องอยู่ในกลุ่ม สาว สาว สาว หรือเรียกได้ว่ากลุ่มนักร้องสาวทรีโอ้ ที่ใช้ชื่อวงว่า Mountain Man เธอได้แต่งเพลงที่มีชื่อว่า “Play It Right” ให้แก่ Mountain Man แต่โชคชะตาทำให้เธอได้มาผมกับดูโอ้ คนปัจุบัน เธอได้เจอกับ Nick Sanborn โปรดิวเซอร์หนุ่ม ที่ผลิตผลงานภายใต้ชื่อ “Made of Oak” และจากพบกันใน Milwaukee at the Cactus Club ของทั้งสองคน ทำให้เขาทั้งสองคนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนี่คือต้นกำเนิดของเค้าทั้งสอง

ผลงานของ Sylvan Esso

พวกเขาเปิดตัวกับซิงเกิ้ล ที่มีชื่อว่า “Hey Mami” และอีกไม่นาน ก็ออกอัลบั้มเต็มตามมา..แถมมันฮิตซะจน พาอัลบั้มแรกของพวกเขา อยู่สูงถึงอันดับ #39 บน Billboard Chart Top 200 กันเลยทีเดียว แถมในแวดวงอินดี้เอง ยังติดโผอยู่อันดับ #7 ของThe Independent Albums chart (ชาร์ตสำหรับวงอินดี้ ทั่วสหรัฐอเมริกา) ความโด่งดังนี้ ส่งผลให้ Sylvan Esso ไปทัวร์ในหลายๆประเทศอีกด้วย

เพลง Hey Mami ซึ่งถือเป็นเพลงแจ้งเกิดของ Sylvan Esso ถือเป็นการผสม Folk กับบีท Electronic ได้อย่างลงตัว

จากปี 2012 จน ถึง 2013 วงดูโอ้ของเค้าได้ถือกำเนิดอย่างช้าๆ จากในห้องนอน ในอพาร์ทเม้น ของ Nick Sanborn จน ซิงเกิ้ล “Hey Mami” ทำให้เค้ามีชื่อเสียงขึ้นมา และได้ทัวร์คอนเสิร์ตตามสถานที่ต่างๆ ในหลายๆประเทศ จากนั้นในปี 2014 เค้าได้กลับมาพร้อมกับการนำเพลง “Play It Right” ที่เคยเขียนให้ วง Mountain Man มาทำเป็นในแนวของ Sylvan Esso และอัลบั้มล่าสุดในปี 2015 ซึ่งมีชื่อว่า "H.S.K.T"

เพลงฮิตของวงอย่าง Coffee เพลงนี้จะเป็นโทน 'Dark' นิดๆ ผสมจังหวะแบบ 'Hypnotic Beat' (บีทซ้ำๆ คล้ายสะกดจิต)

การเพอร์ฟอร์มของดูโอ้คู่นี่นั้น มีอุปกรณ์ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหลักๆในการร้องก็จะมีไมค์ และเอฟเฟคร้อง นี่คือในส่วนของ Amelia Meath และในส่วนของ Nick Sanborn ซื้อเป็นหลักและแหล่งกำเนิดซาวด์ทั้งหมดในการเพอร์ฟอร์ม อุปกรณ์ที่เขาใช้บ่อยที่สุดในการเพอร์ฟอร์มก็มี Mac กับ Akai APC40 คู่ใจของเขานั้นเอง โดยใช้ เจ้า APC40 นี้ควบคุม การเปิดปิด ซาวด์ต่างๆจากในซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นเสียง กลอง หรือ ซิน ต่างๆ และ ซอฟต์แวร์ที่เขาใช้นั้นก็จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Ableton live นั้นเอง และอุปกรณ์ อื่นๆเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ใน Equipboard.com/Sylvan Esso ครับ

เสียงของ Amelia Meath นั้นเคยสร้างความฮือฮาสมัยเธออยู่วง Mountain Man(วงอินดี้โฟล์คร็อค) มาแล้ว..เมื่อผสมกับซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ของ Nick Sanborn ทำให้เพลง Play It Right ถึงกับได้รับคำชม มากมายจากนักวิจารณ์ เลยทีเดียว!!

จะเห็นได้ว่าการแสดง ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์นั้น..ค่อนข้างจะมีความหลากหลายครับ มันไม่ได้จำกัดในรูปแบบของ 'ดีเจ' เพียงอย่างเดียว.. เราอาจจะนำบีทอิเล็กทรอนิกส์ มาเพอร์ฟอร์มในรูปแบบของ Controllerist ผสานการร้องสดๆ อย่าง Sylvan Esso ก็ได้.. หรือจะมาผสมกับวงร็อคแบบ Radiohead ก็ดูจะมีเอกลักษณ์ดีครับ..ซึ่งถ้าเพื่อนๆคนไหน สนใจอยากศึกษาและ นำซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ มาผสมกับวง หรือแสดงเดี่ยว ทางโรงเรียนดนตรีอินเอียบีท มีคลาส Electronic Musician ไว้รองรับนะครับ..หรือลองสอบถามข้อมูลก่อน ได้ที่เบอร์ 095-950-7590 ครับ

--- บทความโดย อาจารย์ มิ้งฟา อินเอียบีท ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page