top of page

บทสัมภาษณ์ความในใจ..ของ ‘Skrillex’ ต่อ ‘Justin Bieber’ และยุคฟองสบู่ของวงการ (วิกฤติ EDM Bubble)!!


Sonny Moore หรือ Skrillex ของเรา..เพิ่งเผยความในใจต่อ สื่อดังอย่าง Rolling Stone เกี่ยวกับสถานภาพของวงการอีดีเอ็ม และในเรื่องสไตล์การร่วมมือทำเพลง ของเขากับศิลปินคนอื่น จากหลากหลายสาย ไม่ว่าจะเป็น EDM... Hiphop หรือกระทั่ง Pop... ซึ่งแน่นอน มันมีทั้งคนชื่นชม และคนที่ไม่เห็นด้วย.. และมันแย่ถึงขนาด มี ‘Hater’ ตั้งฉายาให้เขาว่า ‘ชายผู้กระหาย..ศิลปินมาร่วมมือทำเพลง..มากที่สุดของโลก’ เลยทีเดียว!!.. แต่ถึงอย่างนั้น Skrillex ก็ไม่ได้ใส่ใจ และเขายังมีแง่คิดที่ดีอีกด้วย... ลองไปอ่านบทสัมภาษณ์ ของเฮียกันดูครับ!!

(Photo From Billboard.com)

คำถาม : ว่าด้วยการ กระแหนะกระแหนของ Deadmau5 ในเรื่องที่ว่า Justin Bieber เห็น Skrillex เป็นเครื่องมือเท่านั้น!! (Photo From Mtv.com and Youredm.com)

Skrillex : “ ถ้าเขา(Deadmau5) เป็นเพื่อนผมจริงๆ.. เขาควรจะมาพูดต่อหน้าผมตรงๆเลย ประมาณว่า “เพื่อน!!..นายไม่ควรทำเพลงกับ Justin Bieber น่ะ” แต่ไม่ใช่มา แขวะผมออกโลกโซเชี่ยล..และประจานว่า คนอื่นๆตัดสินใจผิดพลาดแค่ไหน!! แต่ผมก็อยากจะตอบเขาจากใจว่า “ ผม..มีความสุขที่ได้ร่วมงานกับ Justin Bieber น่ะ!!” อีกอย่างผมเป็นแฟนเพลง ในเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของ Justin!! ซึ่งถ้าคุณเป็นโปรดิวเซอร์ตัวจริง และมีโอกาสได้ทำงานกับศิลปินเบอร์ต้นๆของโลก..ทำไมคุณไม่คว้าไว้ล่ะ!! คุณจะตอบ ‘ปฎิเสธ’ หรือ?”

คำถาม : การร่วมมือทำเพลงกับ Diplo ในนาม Jack Ü นั้น..มันออกมาลงตัวได้อย่างไร? (Photo From Edmchicago.com)

มันเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกวันละครับ..โดยปรกติ พวกเราชอบที่จะใช้เปียโนหรือกีตาร์เล่นไปด้วย ..และก็จดไอเดียง่ายๆ พร้อมๆ นักร้องสักคนหรือคนเขียนเนื้อดีๆ..จากนั้นถึงค่อยมานั่งสุมหัวกัน ลงรายละเอียดและเร่ิมโปรดิวซ์ชิ้นงานออกมา... และไอเดียของ Jack Ü นั้นมันจะเน้น ไปที่การนำเพลง Pop มาทำในสิ่งที่ ‘ไม่มีใครคาดคิด’ ทั้งในเนื้อโปรดักชั่น และด้านซาวด์ครับ!!

คำถาม : คุณเคยเริ่มจากแนว Emo มาก่อน..อะไรที่ทำให้คุณตื่นเต้น กับแนวดนตรีที่ทำอยู่ตอนนี้ (Photo From Edm.com)

Skrillex : ดนตรีมันต้องมีความ ‘เสี่ยง’ อยู่ในตัวมันครับ... และผมสัมผัสได้ว่า Rock Music มันขาดไป!! ตอนนี้ดนตรีที่ ‘เสี่ยง’ สุดๆ มันคือ Electronic Music และก็แนว Hip-Hop Music ครับ... ศิลปินที่ยอดเยี่ยมนั้น เขาจะใช้ ทรัพยากรที่จำกัด และครีเอทงานจากสิ่งที่เขามีทั้งหมด..และนั้นอธิบายว่าทำไม พวกเขาถึงทำงานด้วยคอมพิวเตอร์..ประมาณว่า “พวกเราไม่มีเงินพอ ที่จะใช้งานในสตูดิโอ หรือมีความสามารถสร้างวงดนตรีได้ แบบครบวง..ดังนั้นเราจึงทำทุกสิ่งด้วยตัวเอง..ในห้องนอนไงล่ะ!!”

คำถามสุดท้าย : เกี่ยวกับ ยุคอีดีเอ็มฟองสบู่(EDM Bubble)!! ซึ่งมันน่าจะแตกใช่มั้ย? แต่ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้หายไปไหนใช่มั้ย? (Photo From Runthetrap.com)

Skrillex : หลายคนถามผม เกี่ยวกับสถานะของวงการ EDM ซึ่งผมไม่แน่ใจในคำถามของพวกเขา?..คุณอยากถามผมว่า..ศิลปินจะทำเพลงแนว EDM ต่อไปอีกนานแค่ไหน? คุณหมายถึง..เพลงแบบที่ David Guetta ทำ? หรือ..เพลงแบบที่ Avicii ทำใช่มั้ย? หรือคุณอยากถามผมว่า..ศิลปินจะทำเพลง ด้วยคอมพิวเตอร์ ต่อไปอีกนานแค่ไหน?!?

ซึ่งผมจะบอกไว้เลยว่า พวกเขาไม่มีวันหยุดทำเพลงด้วยคอมพิวเตอร์หรอก.. ไม่ก็จนกว่า คอมพิวเตอร์จะหายไปนั่นแหล่ะ!! แต่อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรม และรูปลักษณ์ของความเป็น EDM มันก็คงไปได้ไกล เท่าที่มันไปได้เท่านั้น..ซึ่งผมเชื่อว่าสักวันมันก็ต้องหายไป..เพราะตอนนี้ มันเป็นเรื่องระหว่าง ‘นายทุน’ กับ ‘ศิลปิน’ ไปแล้วครับ!!

--- ข้อมูลจาก Rollingstone.com และ Youredm.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

ถ้าเพื่อนๆคนไหน มีคำถามเกี่ยวกับวงการดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ หรืออยากทราบถึงวิธี และเทคนิคในการทำดนตรีแนวนี้ ลองสอบถามกันเข้ามาดูได้ในครับ โดย Inbox ใน Facebook.com/inearbeat หรือไลน์ไอดี @inearbeat ครับ

สำหรับเพื่อนๆที่อยากทำเพลงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเข้าสู่โลกอิเล็กทรอนิกส์มิวสิค ทางโรงเรียนอินเอียบีทมีหลักสูตร Music Producer ไว้รองรับนะครับ จะมีตั้งแต่ขั้น Basic ไปจนถึง Advanced ครับ ส่วนสายดีเจ เรามีหลักสูตรสั้นเฉพาะทาง อย่าง DJ/Producer ไว้โดยเฉพาะครับ และสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโทรสอบถาม มาได้ทีเบอร์ 095-950-7590 ครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page