top of page

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ LaunchPad ถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์ดนตรีอื่นๆ!!


สำหรับดีเจและนักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ สไตล์ Controllerism ในเมืองไทย อาจจะคุ้นหูกับคอนโทรลเลอร์แบบปุ่มกด ที่เรียกว่า 'Launchpad' กันมานาน!!...แต่รู้หรือไม่ว่า?? เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้นั้น นอกจากจะกดแซมเพิลแบบมีไฟเท่ๆ ที่หลายคนนำไป Cover เพลงอีดีเอ็มที่คุณชื่นชอบแล้ว.. มันยังสามารถประยุกต์ใช้งาน 'ในสายดนตรี' ได้อีกมากมายเลยล่ะ!!..ส่วนจะเล่นออกมาในรูปแบบไหนนั้นได้บ้างนั้น... วันนี้เราไปดูตัวอย่างกันครับ!!

สร้างมิติของกีต้าร์อคูสติก ด้วย LaunchPad!!

สำหรับเพลง Solar Solitude ของ Zed Eppelin นั้น..เป็นการเพิ่มเลเยอร์ของดนตรีที่ทั้งชาญฉลาดและลงตัวทีเดียว..เขานำ Launchpad มาเพิ่มในส่วนของซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้เทคนิค Looping และ เล่นจังหวะกลองด้วยการจิ้มเสียง ไปสดๆกับเสียงกีตาร์อคูสติกครับ

LaunchPad และกีต้าร์ไฟฟ้า ในสไตล์ Daft Punk!!

สำหรับ Cover Daft Punk ของศิลปิน Up Set นั้น เขาเลือกใช้ Launchpad มาควบคุมฟังชั่นพื้นฐานบน Ableton Liveครับ... ทั้งการเล่นคลิป และ Recording เสียงลงบนคลิปเสียง..มีการใช้ออดิโอ เอฟเฟค ที่ชื่อ Looper สำหรับ Recording เสียงกีต้าร์ (สามารถอัดทับลงบน Pattern เดิมได้ทุกเมื่อด้วย)..ส่วนในอุปกรณ์ Launch Key นั้นใช้สำหรับควบคุมปลั๊กอิน Synthesizer ครับ..ส่วนในเรื่อง เสียงร้องสไตล์หุ่นยนต์นั้น ใช้เอฟเฟค Vocolderใน Ableton ครับ

LaunchPad กับการร้องแบบ Acapella

ลองดูสไตล์การใช้ Launchpad ควบคู่ไปกับการร้องเพลงกันครับ โดยพ่อหนุ่ม Mike Tompkins ของเราใช้ทักษะในการร้อง Acapella กึ่ง Beatbox และทำการบันทึกเสียงทั้งหมดจนกลายเป็นเพลงสดๆอย่างที่เราเห็นกันครับ แถมยังแซมเสียงตัวเองแล้วนำมาปรับแต่งเป็นซาวย์ซินส์ แล้วนำมาเล่นสดๆกันอีกด้วย

โซโลกลองสดๆ ไปกับ LaunchPad

พบ Benji Fricker ชายหนุ่มผู้มุ่งมั่นในการนำเสนอ กลองสดกับซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ แถมไอเดียยังเก๋อีกด้วย..เพราะเขานำเพลง Turkish March ของ Mozart มาประยุกต์ครับ..เทคนิคหลักๆคือ การเขียนคำสั่งไฟลงบนเจ้าตัว Launchpad เพื่อสร้างความน่าสนใจ รวมทั้งตัดเสียงเพลงที่ได้ทำไว้ มาใส่ปุ่มต่างๆโดยใช้เจ้าตัว Drum Rack บน Ableton เพื่อให้สามารถกดเสียงสดๆได้ทันทีครับ..จากนั้นอัดกลองสด และนำมาเรียบเรียงให้เป็นการดวลกัน แบบมันส์ถึงใจ!!

ไลน์เปียโนสวยๆ ผสานซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ ด้วย Launch Pad

นาย Benjamin หรือในชื่อยูสเซอร์ MAZAIBUZAI เป็นอิเล็กทรอนิกส์โปรดิวเซอร์ ที่เล่นได้หลากหลายแนว (Multi-Genre) ครับ.. สำหรับในคลิปนี้ เข้าใช้ Launchpad ในการสร้างจังหวะกลองทิ้งไว้ แล้วค่อยๆเปลี่ยนคลิปจังหวะกลองไปเรื่อยๆ!!... พร้อมทั้งเล่น Live Recording อัดแพทเทินมิดี้ โดยให้ปลั๊กอินเสียงในคอมเล่นเสียงออกมาครับ และยังเล่น Effect ทั้ง Reverb และ Delay ตามไปเรื่อยเพื่อสร้างความน่าสนใจในเพลงอีกด้วยครับ!!

จริงๆแล้ว 'Launch Pad' เป็นเพียงคอนโทรลเลอร์ รูปแบบหนึ่งเท่านั้น!!..ยังคงมีอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ที่มีประสิทธิภาพเท่ากัน หรือสูงกว่าอีกหลากหลายตัวครับ!! เพียงแต่เราอาจจะต้องรู้จักวิธีการ ไอเดียที่จะนำมาประยุกต์ครับ และลองศึกษาดูว่า อุปกรณ์คอนโทรเลอร์ หรือฮาร์ดแวร์ตัวไหนจะเหมาะกับเรานั่นเอง!!

ซึ่งถ้าเพื่อนๆคนไหน สนใจอยากเข้าสู่โลกดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ และอยากนำซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ ไปประยุกต์ใช้กับวงดนตรีของตน หรือในงานแสดงแบบศิลปินเดียว..ทางโรงเรียนอินเอียบีท มีคอร์ส Electronic Musician ไว้รองรับครับ คลิ๊กเข้าไปดูกันได้.. หรือสามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 095-950-7590 ครับ

--- บทความโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page