top of page

เปลี่ยนห้องนอน ให้เป็นห้องฟังเพลงระดับเทพ

สวัสดีครับวันนี้กลับมาพบกันอีกเช่นเคย กับการพาไปติดตั้งชุดสตูดิโอ สำหรับวันนี้พิเศษหน่อยครับ โดยเราได้รับโอกาสจาก “คุณตี้” ให้จัดชุดอุปกรณ์เครื่องเสียงพร้อมติดตั้ง สำหรับการฟังเพลง ทางเราไม่รอช้า จึงเดินทางไปติดตั้งกันครับ ไปชมกันเลย

ห้องที่จะทำกันเป็น ห้องนอนส่วนตัวของคุณตี้ครับ โดยปัญหาส่วนตัวห้องคือ มีเพดานที่ค่อนข้างสูง และกว้าง จึงทำให้เสียงกระจายไปทั่วห้องพอสมควรครับ ก่อนอื่นก็หามุมที่จะติตั้งก่อนเลยครับ โดยเลือกจุดที่มุมห้องตั้งขนานกัน เพื่อจะได้แก่ปัญหาการกระจายเสียงให้ง่ายขึ้นครับ

FOCAL SOLO6 | InEarBeat

FOCAL SOLO6

โดยพระเอกลำโพงที่เราเลือกใช้ในวันนี้คือ FOCAL รุ่น SOLO6 ที่ผลิตด้วยวัสดุเนื้อไม้ล้วน ผสมกับแมกนีเซียมเฉพาะตรงขอบลำโพงเท่านั้น เหมาะสำหรับแนวเพลงที่หลากหลายตามโจทย์ของคุณตี้ เพราะตัวนี้ให้เสียงที่คมชัด และลึกมากๆ โดยตัวนี้ยังเป็นรุ่นสีพิเศษลิมิเต็ด ซะด้วยครับ ใครไฟล์เสียงดีไม่ดีก็วัดกันไปเลยครับ ชัดเจนตรงประเด็น สนนราคาตัวนี้ต่อคู่ ก็แสนนิดๆครับ ขนาดผู้เขียนยังแอบฟิน ในเสียงของลำโพงเบาๆในใจเลยครับ ลึก!!!

Prime Acoustic Recoil Stabilizer | InEarBeat

Prime Acoustic Recoil Stabilizer

พระรองที่จะขาดไม่ได้เลยสำหรับงานนี้คือ ตัว Recoil Stabilizer อุปกรณ์รองรับลำโพงเพื่อลดการสั่นสะเทือน และทำให้ลำโพงเหมือนอยู่ในสภาวะสูญญากาศ ให้เสียงเบสและเสียงต่างๆไม่ถูกปรับเปลี่ยนไปตามการสั่นสะเทือนของลำโพงกับพื้นวัตถุที่วาง ถ้ามีเจ้าตัวนี้คุณจะได้ยินเสียงจริง จากลำโพงตัวนี้โดยไม่โดน Color ใดๆครับ

Franken Cable | InEarBeat

สายสัญญาณมีส่วนสำคัญอย่างมากในการส่งสัญญาณระหว่าง แหล่งเสียงเข้าไปที่ตัวลำโพงครับ โดยเราเลือกใช้สายสัญญาณคุณภาพ ยี่ห้อ “Franken Cable” งานสายคุณภาพระดับโลกแต่ราคาไทยครับ โดยเราทำสายพิเศษ สำหรับให้คุณตี้ สามารถเสียบจากตัว Audio Interface เข้าที่ iPhone ได้เลย ยังไงต้องขอขอบคุณ

“Franken Cable” มากๆครับ ที่ทำผลิตภัณฑ์คุณภาพในราคาไทยๆให้เราได้ใช้กันครับ

Presonus iTwo | InEarBeat

Presonus iTwo

เอาละต่อไปก็เซ็ตอัพ ตัว Audio Interface โดยเราเลือกใช้ Presonus iTwo อุปกรณ์แปลงสัญญาณเสียงจากคอมพิวเตอร์ AD/DA มาตรฐาน ในราคาเบาๆครับ ที่เลือกใช้เจ้าตัวนี้เพราะมันมีปุ่มสลับสัญญาณเสียงจากคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินพุทย์จากด้านนอกได้เลย เพื่อให้คุณตี้สามารถสลับฟังเพลงจาก iPhone และคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆครับ

ต่อไปก็เป็นการหา Sweet Spot หรือจุดที่เราจะฟังเพลงครับ โดยเอาระยะจาก กลางดอกลำโพงจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่งครับ แล้วใช้ความยาวนั้นวัดจากกลางดิดไปที่จุดนั่งครับ แล้วก็ขยับจุดที่เรานั่งตามครับ หรืออยากนั่งไกลขึ้นก็ปรับลำโพงให้กว้างขึ้นครับ แต่การขยับจุดนั่งน่าจะง่ายและสะดวกที่สุดครับ

ต่อไปเข้าสู่กระบวนการตั้งเสียงหรือการ Calibrate Monitor ที่เราทำกันเป็นประจำครับ เพื่อให้ได้เสียงในระดับที่เหมาะสมที่สุดในการฟังเพลงครับ

ติดตั้ง V-PAD บนเพดาน | InEarBeat

ติดตั้ง V-PAD บนเพดาน

เอาละเมื่อจัดการกับอุปกรณ์เสียงเสร็จแล้ว ต่อไปก็มาจัดการปัญหาเรื่องห้องกันบ้างครับ จากที่ข้างต้นได้อธิบายกันไปแล้วว่าปัญหาหลักๆของห้องนี้คือ ผนังที่สูงและกว้างครับ จึงทำให้เสียงลอยและกระจายไปทั่วห้อง โดยเริ่มต้นถ้าเรานำตัว BASS-TRAP มาใช้ที่มุมห้องอาจจะไม่ค่อยได้ยินอะไร เราจึงต้องแก้ปัญหาหลักเพื่อให้จุดที่เราฟังนั้นดีขึ้นซะก่อน ไม่รอช้าหยิบเจ้าตัว V-PAD จิ๋วแต่แจ๋ว มาติดบนเพดานด้านบนด้านหน้าตรงจุด Sweet Spot กันก่อนเลย โดยผมติด ถึง 8แผ่น เพื่อลดการกระจายเสียงในจุดที่เรานั่งให้ได้มากที่สุดครับ โดยเจ้าตัวนี้ขอดีคือมีน้ำหนักเบาติดตั้งง่ายมากครับ

ติดตั้ง D-PAD ที่ผนังทั้งสองด้าน | InEarBeat

ติดตั้ง D-PAD ที่ผนังทั้งสองด้าน

คราวนี้พอแก้ปัญหาเพดานได้แล้วเราจะสามารถได้ยินเสียงชัดมากขึ้น ไม่กระจายเหมือนตอนแรกแล้วคราวนี้ก็แก้ปัญหา การสะท้อนจากด้านข้างบ้างครับ โดยผมเลือกใช้ตัว D-PAD โดยติดเป็นแนวตัง ทั้งสองฝั่งครับ โดยติดเฉพาะจุดที่ลำโพงสะท้อนไปโดนเท่านั้นครับ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ จุดไหนไม่สะท้อนก็ไม่ต้องไปติดมัน

ติดตั้ง BASS-TRAP ไว้ที่มุมห้องด้านข้างทั้งสองด้าน | InEarBeat

ติดตั้ง BASS-TRAP ไว้ที่มุมห้องด้านข้างทั้งสองด้าน

สุดท้ายคราวนี้พี่ใหญ่ BASS-TRAP ที่มุมห้องเพื่อให้เสียงเบสไม่ลอย ชัดเจนตรงประเด็นขึ้น โดยผมเลือกติดด้านละสองตัวครับ เพราะผนังค่อนข้างสูงที่เดียวครับ

แนะนำการใช้งาน ข้อควรระวัง และเรียนรู้พื้นฐานการเซ็ตอัพเบื้องต้น | InEarBeat

เมื่อติดตั้งครบแล้ว ก็ต้องขอแนะนำการใช้งาน ข้อควรระวัง และเรียนรู้พื้นฐานการเซ็ตอัพด้วยตัวเองเบื้องต้นครับ เพื่อให้เข้าใจและสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เผื่อว่าในอนาคตอยากเปลี่ยนตำแหน่งจุดวาง หรือต้องการเพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนเซ็ตให้เหมาะสมตามวาระต่างๆครับ มาติดตั้งกันทั้งที่ ตามคอนเซ็ปก็ต้องให้เรียนกันซักนิดครับ

การติดตั้งลำโพง Focal Solo6 | InEarBeat

เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย ฟินกันไปครับ ผมเองยังฟินเลย อยากมีแบบนี้บ้างซักชุดจัง ยังไงต้องขอขอบคุณ “คุณตี้” มากๆครับที่ให้โอกาสผมและทีมงานได้ไปติดตั้งให้ครับ

เราจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์สตูดิโอเสียงไม่จำเป็นต้องเฉพาะสำหรับคนทำเพลงเท่านั้น แต่ในมุมมองของคนฟัง ที่อยากได้ยินเสียงจริงๆ จากศิลปิน ที่เขาต้องการให้เราได้ยินเพลงเป็นอย่างไร โดยที่เสียงไม่ได้ถูกปรุงแต่งจากการ Color ของ EQ หรือการปรับแต่งโทนจากลำโพง เพื่อให้เพลงไพเราะขึ้นนั้น เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆครับ ที่นี้แทนที่จะวัดกันที่เครื่องเสียง ก็มาวัดกันที่ไฟล์เพลงแล้วครับ คราวนี้ก็สนุกกับการหาไฟล์เพลงที่มีรายละเอียดสูงมาฟังกันเลย ยังไงต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ วันนี้ลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าครับผม

บทความโดย

อาจารย์นับ อินเอียบีท

แท็ก:

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page