top of page

อัพเดทฟังชั่นใหม่กับ Launchpad X

วันนี้ถ้าจะไม่พูดถึง Launchpad รุ่นใหม่ล่าสุด ในชื่อว่า Launchpad X ก็คงจะไม่ได้ เพราะเนื่องจาก เป็นอุปกรณ์สุดฮิต ที่สามารถนำมาควบคุมซอฟแวร์ Ableton Live ได้อย่างง่ายดาย ในราคาและขนาดที่ย่อมเยา ที่สำคัญ Launchpad เวอร์ชั่นใหม่นี้ มันมีฟังชั่น และการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่น่าสนใจ และดูตอบสนองการเล่นได้อย่างดีขึ้น งั้นไม่รอช้า ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ

อันดับแรกคือการเปลียน Lay Out และยังสกรีนคำสั่งลงบนปุ่ม เพื่อเพิ่มความเข้าใจและสะดวกในการใช้งาน และทำให้ดีไซน์ดูเรียบง่ายและเข้าใจง่ายกว่าเดิมมาก

ลำดับต่อมาคือการเพิ่มปุ่ม Midi Capture ลงบนเครื่อง เพื่อให้เราไม่ต้องไปกดเองที่หน้าจอ

บน Ableton Liveและที่สำคัญปุ่มนี้ยังไป Control ปุ่ม Over Dub เพิ่มอีกด้วย เยี่ยมเลย

ที่ชอบเลยคือการปรับปรุง Pad ให้สามารถเพิ่มความ Sensitive ให้กดง่ายขึ้น แต่อันนี้ต้องลองกันเองนะครับ เหมือนจะใช้ปุ่มคล้ายของ Ableton Push หรือปล่าว อันนี้ต้องฝากเพื่อนๆไปลองกัน แล้วมาบอกด้วยว่ารู้สึกอย่างไรกันบ้าง

ต่อมาคือการเพิ่ม Note Mode และ Scale Mode ให้คุณสามารถกดคอร์ด และกดเล่นMelody แบบกดยังไงก็ตรงคีย์ อันนี้ถือว่าดีงามมากๆ เพราะเป็นไม้เด็ดของ Ableton Pushมานานแต่วันนี้ใน Launchpad มีแล้วและในสเกลราคาที่ถูกลงมากๆด้วย

แต่ที่เจ๋งสุด คือซอฟแวร์ Controller Edit ให้เรา Custom สีของไฟ Pad และเปลี่ยน midi note และ midi CC ได้ตามใจ ถ้าใครเคยใช้ Midi Fighter น่าจะเข้าใจความแจ๋วของ ซอฟแวร์อย่างแน่นอน

โดยสรุป Launchpad X รุ่นใหม่ถือว่า ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างตรงไปตรงมา และสมเหตุสมผลมากขึ้น ที่สำคัญคือคำนึงถึงความง่ายในการใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงการควบคุมได้อย่างง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น และเป็นหนึ่งตัวเลือก สำหรับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์มาควบคุมการ Performance กับ Ableton Live ในราคาที่ย่อมเยาและใช้งานครอบคลุมและสะดวกสบาย

และที่สำคัญถ้าใครอยากเรียนรู้การใช้งาน Launchpad อย่างครบวงจร รวมทั้ง ซอฟแวร์ Ableton Live เพื่อการทำเพลง ออกแบบการเล่นสด และอื่นๆ สามารถสอบถามมาได้ที่โรงเรียนอินเอียบีทของเราได้ทุกช่องทางครับ ขอบคุณที่ติดตาม พบกันใหม่คราวหน้าครับ

Tossawat Chotivong

Ableton Certified Trainer

24/10/2019

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page